ดอลล์แข็งค่าสูงสุดเทียบยูโรในรอบ 3 เดือน หลังเฟดชี้ศก.สหรัฐโตเร็วกว่าคาด

ข่าวต่างประเทศ Friday May 30, 2008 08:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เงินดอลลาร์สหรัฐเคลื่อนไหวแข็งค่าขึ้นใกล้แตะระดับสูงสุดในรอบ 3 เดือนเมื่อเทียบกับเงินยูโรที่ตลาดปริวรรตเงินตราออสเตรเลียเช้าวันนี้ (30 พ.ค.) หลังจากมีข้อมูลบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐขยายตัวเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ในไตรมาสแรก ซึ่งจุดกระแสคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยภายในปีนี้
นอกจากนี้ เงินดอลลาร์ยังแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเยนจากรายงานข้อมูลเศรษฐกิจญี่ปุ่นที่อ่อนแอ ซึ่งประกอบด้วยอัตราว่างงานที่พุ่งสูงเกินคาดขณะที่ตัวเลขผลผลิตอุตสาหกรรมปรับตัวลดลง
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ณ เวลา 07.55 น. ตามเวลาในประเทศไทย ค่าเงินดอลลาร์เคลื่อนไหวที่ระดับ 105.70 เยนต่อดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นจาก 105.63 เยนต่อดอลลาร์ที่ตลาดนิวยอร์กคืนวานนี้ ขณะที่เงินยูโรอ่อนค่าลงแตะ 1.5513 ดอลลาร์ต่อยูโร จากระดับ 1.5516 ดอลลาร์ต่อยูโร
เงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นเมื่อคืนนี้เป็นผลจากกระแสคาดการณ์ที่ว่า เฟดได้มาถึงจุดที่จะยุติการปรับลดอัตราดอกเบี้ยและมีความเป็นไปได้มากที่จะเริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงปลายปีนี้ เนื่องจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเศรษฐกิจสหรัฐเริ่มที่เห็นผลบ้างแล้ว
จอห์น นูนาน นักวิเคราะห์จากธอมสัน ไอเอฟอาร์ กล่าวว่า กระแสคาดการณ์ของเฟดที่มีขึ้นนั้นมีความชัดเจน ขณะที่เศรษฐกิจในเขตยูโรโซนจะได้รับผลกระทบจากภาวะชะลอตัวของสหรัฐมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ในก่อนหน้านี้
ด้านเอียน คอร์ปซีย์ นักวิเคราะห์จากโกลบอล ฟอเร็กซ์ เทรดดิ้ง กล่าวว่า ความวิตกกังวลต่อภาวะเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นกำลังส่งผลเกี่ยวเนื่องต่อราคาพันธบัตรในรูปสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งจะช่วยกระตุ้นส่วนต่างของอัตราผลตอบแทนเพิ่มมากขึ้นและจะช่วยสนับสนุนเงินดอลลาร์สหรัฐ
"มีสัญญาณบ่งชี้ที่ชัดเจนว่า วงจรการลดดอกเบี้ยของเฟดมากำลังมาถึงจุดสิ้นสุด ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวจะช่วยกระตุ้นบรรยากาศการซื้อขายในตลาดปริวรรตเงินตราที่ขานรับความเป็นไปได้ที่ว่าจะมีการปรับขึ้นดอกเบี้ยในอนาคต"คอร์ปซีย์กล่าวทิ้งท้าย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ