"ดร.โกร่ง"จวก รมว.พลังงาน หักคอลดค่าการกลั่นดีเซล ตั้งกองทุนนอกกฎหมาย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 30, 2008 10:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายวีรพงษ์ รามางกูร อดีตรองนายกรัฐมนตรี ในฐานะกรรมการและกรรมการบริหาร บมจ.ไออาร์พีซี(IRPC) ค้านแนวคิดของ พล.ท.หญิง พูนภิรมย์ ลิปตพัลลภ รมว.พลังงาน ที่ขอให้โรงกลั่นน้ำมันลดค่าการกลั่นน้ำมันดีเซลลงลิตรละ 1 บาท เพื่อนำเงินส่วนที่ได้นี้ไปจัดตั้งเป็นกองทุนใหม่ช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากราคาดีเซล 
โดยเห็นว่าแนวคิดนี้จะสร้างความเสียหายต่อประเทศชาติ ส่งผลให้เกิดความไม่มั่นใจของนักลงทุนจากการเข้ามาใช้อำนาจรัฐในการแทรกแซงการดำเนินงานของโรงกลั่นน้ำมันในเครือ บมจ.ปตท.(PTT) ที่เป็นบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ อีกทั้งกองทุนใหม่ที่จะตั้งขึ้นนี้ไม่มีกฎหมายใดเข้ามารองรับ เปรียบเสมือนเป็นกองทุนนอกกฎหมาย และต่อไปจะทำให้ไม่มีใครกล้าเข้ามาลงทุน ซึ่งหากผู้ถือหุ้นจะฟ้องร้องความเสียหายที่เกิดขึ้นจากผลดังกล่าวนี้ รัฐบาลจะต้องเข้ามารับผิดชอบ
"แนวคิดนี้ไม่ถูกต้องอย่างยิ่งเพราะผลเสียต่อเศรษฐกิจของชาติมหาศาลถ้าเทียบกับของที่จะได้...ในสายตาของผู้คนในประเทศและต่างประเทศเห็นว่านโยบายนี้ไม่ชอบด้วยเหตุผลอย่างยิ่ง ไม่ให้ความยุติธรรมกับผู้ลงทุน...การใช้อำนาจรัฐเรียกไปพูดคุย เป็นการใช้อำนาจรัฐที่ไม่ถูกต้องอย่างยิ่ง จะไปตั้งกองทุนที่ไม่มีกฎหมายรองรับ การบริหารกองทุนไม่ชัดเจนไม่โปร่งใส จะเอาไปทำอะไรก็ไม่ทราบ 2-3 พันล้าน" นายวีรพงษ์ กล่าวในรายการวิทยุเช้านี้
พร้อมแนะว่า รัฐบาลควรแก้ปัญหาเรื่องผลกระทบจากภาวะน้ำมันแพงด้วยการตั้งงบประมาณแผ่นดินจะมีความเหมาะสมกว่าการตั้งกองทุน เพราะจะมีกระบวนการที่โปร่งใสและตรวจสอบได้จากสภาฯ อย่างไรก็ดี กระทรวงการคลังควรจะเข้ามาดูแลในเรื่องการจัดตั้งกองทุนดังกล่าว เพราะหากเป็นกองทุนที่ไม่มีกฎหมายรองรับแล้วปล่อยให้มีการจัดตั้งขึ้นมา จะถือเป็นจุดด่างพร้อยอย่างยิ่งของรัฐบาลชุดนี้
นายวีรพงษ์ กล่าวว่า การที่รัฐบาลจะบรรเทาความเดือนร้อนของประชาชนจากภาวะน้ำมันแพงนั้น ต้องไม่ใช่การเข้าไปบิดเบือนกลไกตลาด เพราะไม่ใช่เหตุผลที่ดีทางด้านเศรษฐกิจในการแก้ปัญหานอกเสียจากจะเป็นเหตุผลทางการเมือง
"ผมไม่เห็นด้วยกับการบิดเบือนกลไกตลาด แต่ถ้าเป็นนโยบายของรัฐบาล มีเหตุผลทางการเมือง ผมก็ไม่ว่าอะไร แต่ไม่ใช่เหตุผลทางเศรษฐกิจ...วิธีหักคออย่างนี้ ยอมรับไม่ได้ เมื่อวานถ้าบอร์ดมีมติอย่างไร ผมให้บันทึกว่าผมไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง ถือเป็นมาตรการที่ไม่ชอบด้วยเหตุผล ไม่ว่าจะทางเศรษฐกิจ ทางกฎหมาย หรือจริยธรรม จรรยาบรรณ" นายวีรพงษ์ ระบุ
อย่างไรก็ดี รมว.พลังงาน จะแถลงข่าวผลสรุปจากการขอความร่วมมือ 4 โรงกลั่นน้ำมันในเครือ PTT ว่าจะสามารถลดค่าการกลั่นน้ำมันดีเซลลงได้หรือไม่ในช่วงเที่ยงวันนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ