นักวิเคราะห์คาดยอดการใช้จ่ายผู้บริโภคเดือนพ.ค.ชะลอตัว-ความเชื่อมั่นร่วง

ข่าวต่างประเทศ Friday May 30, 2008 11:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักเศรษฐศาสตร์ที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กได้สำรวจความคิดเห็นคาดว่า ยอดการใช้จ่ายของผู้บริโภคในสหรัฐเดือนพ.ค. 2551 อาจจะชะลอตัวลง เนื่องจากการขยายตัวด้านรายได้อ่อนตัวลง และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่คาดว่าจะร่วงลงสู่ระดับต่ำในรอบเกือบ 28 ปี
เมื่อเดือนเม.ย.ขยายตัวขึ้น 0.2% หลังจากที่ขยายตัวขึ้น 0.4% ในเดือนมี.ค. จากพื้นฐานการคาดการณ์โดยเฉลี่ยของการสำรวจความคิดเห็นนักเศรษฐศาสตร์ 73 ราย ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคซึ่งจัดทำโดยมหาวิทยาลัยมิชิแกนอาจจะหดตัวลงสู่ระดับ 59.5 จุดในเดือนพ.ค.
ต้นทุนด้านเชื้อเพลิงและอาหารที่สูงขึ้น การขยายตัวของค่าจ้างที่ชะลอตัวลง และมูลค่าบ้านที่ต่ำลงทำให้ชาวอเมริกันมีแนวโน้มที่จะใช้จ่ายน้อยลง มาตรการด้านภาษีของรัฐบาลสหรัฐอาจจะช่วยกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจได้เพียงชั่วคราวเท่านั้น
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า โจชัว ชาปิโร่ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของมาเรีย ฟิโอรินี รามิเรซ อิงค์ กล่าวว่า ผู้บริโภคกำลังจะเข้าสู่ช่วงเวลาที่เลวร้าย การขยายตัวของรายได้ที่อ่อนตัว ราคาเชื้อเพลิงและเงินเฟ้อที่สูงขึ้นกำลังบั่นทอนอำนาจซื้อของผู้บริโภค
กระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะรายงานตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคและรายได้คืนนี้ตามเวลาในไทย ส่วนตัวเลขการใช้จ่ายคาดว่าจะทรงตัวไปจนถึงเพิ่มขึ้น 0.5%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ