พรรคฝ่ายค้านเกาหลีใต้ขู่ฟ้องศาล กรณีรบ.เปิดตลาดนำเข้าเนื้อวัวสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Friday May 30, 2008 16:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พรรคฝ่ายค้านของเกาหลีใต้ซึ่งประกอบด้วยพรรคยูไนเต็ด เดโมแครติค ปาร์ตี้ พรรคแรงงานประชาธิปไตย และพรรคเสรีประชาธิปไตยก้าวหน้า ได้เข้าร่วมประท้วงกับกลุ่มผู้ชุมนุมและกล่าวว่าจะยื่นเรื่องฟ้องต่อศาลเพื่อกดดันให้รัฐบาลยกเลิกข้อตกลงการเปิดตลาดนำเข้าเนื้อวัวจากสหรัฐ เนื่องจากประชาชนหวาดกลัวการระบาดของเชื้อวัวบ้า
นอกจากนี้ พรรคฝ่ายค้านทั้งสามยังต้องการให้สมาชิกคณะรัฐมนตรีของประธานาธิบดีลี เมียง บัค ลาออกจากตำแหน่งพร้อมทั้งขู่ว่าจะปักหลักชุมนุมประท้วงตามท้องถนนอย่างต่อเนื่อง
"เราจะยื่นฟ้องต่อศาลปกครองและศาลฎีกาในวันนี้เพื่อให้ข้อตกลงยกเลิกคำสั่งห้ามนำเข้าเนื้อวัวจากสหรัฐเป็นโมฆะ" กลุ่มผู้คัดค้านระบุในแถลงการณ์
"นอกจากนี้ เราต้องการให้รัฐมนตรีลาออกทั้งคณะและแสดงความรับผิดชอบต่อการเจรจากับสหรัฐเรื่องการเปิดตลาดนำเข้าเนื้อวัวที่สร้างความไม่พอใจต่อชาวเกาหลีใต้"
นอกจากนี้ พรรคฝ่ายค้านทั้งสามประกาศที่จะดำเนินการทางกฎหมาย พร้อมทั้งต้องการเข้าเจรจากับนายลีซึ่งมีกำหนดจะกลับจากการเดินทางเยือนจีนในวันศุกร์นี้
ทั้งนี้ ผู้ประท้วงหลายพันคนได้ร่วมกันจุดเทียนไขในการเข้าร่วมชุมนุมในกรุงโซลและเมืองอื่นๆมาตลอด 6 วันเพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลใช้คำสั่งห้ามนำเข้าเนื้อวัวสหรัฐต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ