"กรีนสแปน"เตือนเศรษฐกิจสหรัฐถูกคุกคามจากเงินเฟ้อ หลังราคาน้ำมันพุ่งรุนแรง

ข่าวต่างประเทศ Saturday May 31, 2008 11:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          อลัน กรีนสแปน อดีตประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวสุนทรพจน์ในที่ประชุมธุรกิจซึ่งจัดขึ้นในเมืองมอนทรีอัลของสหรัฐในวันนี้ว่า เศรษฐกิจสหรัฐกำลังถูกคุกคามจากเงินเฟ้อ ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่รุนแรงกว่าภาวะฟองสบู่
"เศรษฐกิจสหรัฐกำลังเผชิญกับภาวะเงินเฟ้อซึ่งเป็นผลมาจากราคาน้ำมันดิบที่พุ่งขึ้นอย่างรุนแรง สถานการณ์เช่นนี้กำลังคุกคามเศรษฐกิจของชาติรุนแรงกว่าภาวะฟองสบู่ ผมไม่คิดว่าภาวะฟองสบู่จะเป็นปัจจัยลบต่อเศรษฐกิจสหรัฐนานนัก แต่เงินเฟ้อต่างหากที่จะบั่นทอนเศรษฐกิจไปอีกนาน"
"ผมเชื่อว่าธนาคารกลางทั่วโลกกำลังเผชิญความท้าทายอย่างเดียวกัน นั่นคือ เงินเฟ้อ แต่การที่ธนาคารกลางจะควบคุมเงินเฟ้อได้ดีเพียงใดนั้นขึ้นอยู่กับนโยบายการเงินของประเทศนั้น เงินเฟ้อทั่วโลกสูงขึ้นเนื่องจากราคาน้ำมันพุ่งขึ้นอย่างรุนแรงและมีแนวโน้มว่าจะพุ่งขึ้นอีก ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการเก็งกำไรค่าเงิน" กรีนสแปนกล่าว
กรีนสแปนคาดว่า ราคาน้ำมันจะพุ่งขึ้นต่อไปอีกเนื่องจากบริษัทพลังงานลงทุนด้านการผลิตและสาธารณูปโภคด้านการผลิตน้อยเกินไป จนไม่สามารถรับมือกับความต้องการที่พุ่งสูงขึ้นได้
"ในช่วงที่รายได้เพิ่มขึ้น บริษัทพลังงานกลับไม่ได้นำเงินเข้าไปลงทุนให้เพียงพอ จึงทำให้เกิดภาวะไร้สมดุลของอุปสงค์และอุปทาน ขณะที่นักลงทุนกำลังให้ความสนใจเข้าซื้อขายในตลาดล่วงหน้ามากขึ้น ซึ่งเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ดันราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้น " กรีนสแปน
กรีนสแปน วัย 82 ปี เป็นประธานเฟดตั้งแต่เดือนส.ค.ปี 2530 และครบวาระการดำเนินตำแหน่งเมื่อเดือนม.ค.2549 นับจากนั้นกรีนสแปนได้ให้
เกียรติเดินทางไปกล่าวปาฐกถาและให้ความรู้ด้านเศรษฐกิจตามสถาบันต่างๆ อีกทั้งเขียนหนังสือและเป็นประธานให้คำปรึกษาแก่ลูกค้าของสถาบันการเงินหลายแห่ง รวมถึง ดอยช์แบงค์ โดยหนังสือเรื่อง "The Age of Turbulence" เวอร์ชั่นล่าสุดที่พูดถึงวิกฤตการณ์ในตลาดสินเชื่อ มีกำหนดวางจำหน่ายในเดือนส.ค.ปีนี้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ