มาเลเซียสั่งห้ามขายน้ำมันให้รถยนต์ทะเบียนต่างชาติ รวมถึงไทย มีผลบังคับใช้ 2 มิ.ย.

ข่าวต่างประเทศ Saturday May 31, 2008 11:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ชาห์รี ซามัด รัฐมนตรีการค้าภายในของมาเลเซียเปิดเผยว่า รัฐบาลมาเลเซียสั่งห้ามสถานีน้ำมันบริเวณชายแดนไทยและสิงคโปร์ ขายน้ำมันให้กับรถยนต์ทะเบียนต่างชาติ รวมถึงรถยนต์จากประเทศไทย โดยมีเป้าหมายที่จะควบคุมความผันผวนของราคาน้ำมัน โดยคำสั่งห้ามดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ในวันจันทร์ที่ 2 มิ.ย. จากเดิมที่เคยกำหนดไว้ในวันที่ 31 พ.ค. และจะบังคับใช่จนกว่ารัฐบาลเปิดเผยกลไกใหม่สำหรับการขายน้ำมันที่รัฐอุดหนุนให้กับประชาชน
ซาหมัดกล่าวกับสำนักข่าวเบอร์นาม่าในวันนี้ว่า “มาตรการดังกล่าวเป็นความพยายามของรัฐบาลที่จะยับยั้งการลดการรั่วไหลของน้ำมันที่รัฐอุดหนุนซึ่งส่งผลให้น้ำมันราคาแพง และคาดว่าจะสร้างความพอใจให้กับกลุ่มคนมีรายได้น้อยภายในประเทศ คำสั่งห้ามมีผลกระทบกับสถานีน้ำมันกว่า 300 แห่ง ในขอบเขต 50 กิโลเมตร จากชายแดนในรัฐทางเหนือได้แก่ ปะลิส เกดะห์ เประและกลันตัน ส่วนทางใต้คือรัฐยะโฮร์ ซึ่งติดกับสิงคโปร์"
มาเลเซียใช้งบประมาณจำนวนมากในการอุดหนุนน้ำมันทั้งเบนซิน ดีเซล และแก๊ส เช่นเดียวกับบัญชีอาหารอีก 21 ชนิด แต่ด้วยราคาในตลาดโลกที่พุ่งสูงขึ้น การควบคุมได้จุดชนวนให้เกิดภาวะขาดแคลนเช่นเดียวกับที่มีการลักลอบข้ามตะเข็บชายแดนและฝั่งทะเล
ทั้งนี้ คนไทยและสิงค์โปร์แห่นำรถเข้ามาเลเซียเติมน้ำมันของซื้อของชำอย่างมายมายในแต่ละวัน เนื่องจากมีราคาถูก สำนักข่าวเบอร์นาม่ารายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ