เอเปคหวั่นวิกฤติอาหารโลกลุกลาม วอนสมาชิกเพิ่มการผลิตอย่าชะลอส่งออก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 3, 2008 19:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า การประชุมรัฐมนตรีการค้ากลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก(เอเปค) ที่ประเทศเปรู เมื่อวันที่ 31พ.ค.-1 มิ.ย.ที่ผ่านมา รัฐมนตรีเอเปกได้แสดงความเป็นห่วงเกี่ยวกับวิกฤตการณ์ด้านอาหาร ซึ่งเป็นผลจากการที่ราคาสินค้าอาหารในตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้น จนส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและสังคมของภูมิภาค ซึ่งเอเปคเห็นควรร่วมมือกันในการเพิ่มผลผลิตอาหารให้มากขึ้นและไม่ควรออกมาตรการจำกัดการส่งออก เพราะจะยิ่งทำให้สถานการณ์เลวร้ายลงไปกว่าเดิม
"ขณะนี้หลายๆ ประเทศกำลังเผชิญกับวิกฤตการณ์ด้านอาหาร เพราะราคาที่เพิ่มสูงขึ้น เอเปคมีความเป็นห่วงในเรื่องนี้มาก และไม่อยากให้เกิดปัญหาลุกลาม จึงได้ขอความร่วมมือให้สมาชิกเพิ่มกำลังการผลิตและอย่าหยุดส่งออก ซึ่งไทยในฐานะประเทศผู้ผลิตอาหารได้ยืนยันว่าจะผลิตและส่งออกอย่างเต็มที่ จนถึงขณะนี้ยังไม่มีนโยบายห้ามการส่งออกแต่อย่างใด" นายมิ่งขวัญ กล่าว
นอกจากนี้ เอเปคยังได้ออกแถลงการณ์เรื่องการเจรจาเปิดการค้าเสรีรอบโดฮา ภายใต้องค์การการค้าโลก (WTO) เพื่อแสดงเจตนารมณ์ทางการเมืองผลักดันให้การเจรจาสรุปผลภายในปลายปีนี้ เพราะความสำเร็จของการเจรจารอบโดฮาจะเป็นปัจจัยสำคัญในการแก้ไขปัญหาวิกฤตการณ์ราคาอาหารในตลาดโลกด้วย
ทั้งนี้หากสามารถผลักดันให้ประเทศพัฒนาแล้วลด/เลิก การอุดหนุนภายในและการส่งออกสินค้าเกษตร ก็จะทำให้ราคาตลาดโลกไม่บิดเบือนเหมือนในปัจจุบัน และทำให้ผู้ผลิตสินค้าเกษตรได้ประโยชน์อย่างเต็มที่
อย่างไรก็ตาม คาดว่า WTO จะประชุมระดับรัฐมนตรี เพื่อพิจารณารายละเอียดต่างๆ อีกครั้งในวันที่ 26 มิ.ย.นี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ