มาเลเซียเตรียมให้เงินช่วยเหลือผู้ใช้มอเตอร์ไซด์-รถขนาดเล็กหลังยกเลิกอุดหนุนเชื้อเพลิง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 4, 2008 16:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          มาเลเซียอาจใช้วิธีการจ่ายเงินสดเพื่อช่วยเหลือบรรดาผู้ขับขี่มอเตอร์ไซด์และเจ้าของรถยนต์ขนาดเล็กแทนการใช้นโยบายควบคุมราคาเชื้อเพลิง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการปฏิรูปการจ่ายเงินอุดหนุนเชื้อเพลิงที่คาดว่ารัฐบาลจะประกาศนโยบายดังกล่าวในเย็นวันนี้
หนังสือพิมพ์นิวสเตรทส์ไทม์รายงานว่า นายกรัฐมนตรีอับดุลลาห์ อาห์หมัด บาดาวี ของมาเลเซียจะประกาศนโยบายปฏิรูปการจ่ายเงินอุดหนุนในวันนี้ ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวอาจส่งผลให้ราคาน้ำมันเชื้อเพลิงในประเทศที่ขึ้นชื่อว่าราคาถูกที่สุดเป็นอันดับ 2 ของเอเชียพุ่งขึ้นถึงสองเท่า
รัฐบาลมีแผนที่จะเริ่มปล่อยให้ราคาน้ำมันในเดือนส.ค.ลอยตัวตามตลาดโลกเพื่อป้องกันไม่ให้การจ่ายเงินอุดหนุนกระทบต่องบประมาณ 1 ใน 3 ของรัฐบาล
"ข้อเสนอต่างๆจะส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อปรับตัวสูงขึ้นอีก 1% และทำให้ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ(GDP) ลดลง 0.5%" หนังสือพิมพ์ระบุ
นอกจากนโยบายดังกล่าวจะทำให้เงินเฟ้อซึ่งอยู่ในระดับสูงสุดในรอบ 15 เดือนพุ่งขึ้นแล้ว การที่รัฐบาลปล่อยลอยตัวราคาเชื้อเพลิงอาจทำให้ชาวมาเลเซียไม่พอใจ ในขณะที่เขาพยายามหาเสียงสนับสนุนในการจัดตั้งรัฐบาลและขจัดอุปสรรคในการก้าวขึ้นเป็นผู้นำประเทศ
คณะกรรมการว่าด้วยเงินเฟ้อของคณะรัฐมนตรีได้ขอให้รัฐบาลจ่ายเงินสดแก่ผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์และเจ้าของรถยนต์ขนาดเล็ก พร้อมทั้งเสนอแนะมาตรการต่างๆ ซึ่งรวมถึงการอนุญาตให้บริษัทเทนากา เนชันแนล ซึ่งเป็๋นผู้จัดจำหน่ายไฟฟ้ารายใหญ่ปรับขึ้นค่าธรรมเนียมไฟฟ้าทั่วประเทศ ยกเว้นจังหวัดบนหมู่เกาะบอร์เนียว พร้อมเรียกร้องให้มีการกำหนดภาษีเพิ่มขึ้นสำหรับกลุ่มผู้ผลิตไฟฟ้าอิสระ กลุ่มผู้กลั่นน้ำมันปาล์ม และปรับลดเงินอุดหนุนด้านอุตสาหกรรมพลังงานอย่างค่อยเป็นค่อยไป
ทั้งนี้ นายชาห์รี ซาหมัด รัฐมนตรีกระทรวงการค้าภายในประเทศกล่าวว่า มาเลเซียจะจ่ายเงินสดให้กับเจ้าของรถยนต์ขนาดเล็กที่มีสมรรถนะเครื่องยนต์ต่ำกว่า 2000 ซีซี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ