ดอยช์แบงค์คาดนักลงทุนเทขายดอลล์นิวซีแลนด์หลังแบงค์ชาติส่งสัญญาณลดดอกเบี้ย

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 5, 2008 14:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารดอยช์ แบงค์ เอจี คาดการณ์ว่า นักลงทุนจะเทขายสกุลเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์ หลังจากนายอลัน บอลลาร์ด ผู้ว่าการธนาคารกลางนิวซีแลนด์ ส่งสัญญาณว่าอาจจะลดดอกเบี้ยในปีนี้
ดอลลาร์นิวซีแลนด์ดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 5 เดือนเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐในวันนี้ จากกระแสคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางนิวซีแลนด์จะลดอัตราดอกเบี้ยลงจากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 8.25%
จอห์น ฮอร์เนอร์ นักวิเคราะห์ด้านปริวรรตเงินตราของดอยช์ แบงค์ กล่าวว่า "การเปลี่ยนแปลงนโยบายการเงินของธนาคารกลางนิวซีแลนด์ในครั้งนี้นับว่าสำคัญมาก และถือเป็นการส่งสัญญาณในด้านลบต่อดอลลาร์นิวซีแลนด์ ผมคาดว่าดอลลาร์นิวซีแลนด์จะดิ่งสู่ช่วงขาลงอย่างแน่นอน"
ในช่วงบ่ายวันนี้ ดอลลาร์นิวซีแลนด์ดิ่งลง 2.1% แตะระดับ 76.64 เซนต์สหรัฐ จากวานนี้ที่ 78.28 เซนต์สหรัฐ
ในเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา ดอลล์นิวซีแลนด์พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 82.13 เซนต์สหรัฐ เนื่องจากนักลงทุนต่างชาติทุ่มซื้อสินทรัพย์ในรูปสกุลเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์อย่างคับคั่ง ทั้งนี้ก็เพราะอัตราดอกเบี้ยของนิวซีแลนด์อยู่ในระดับสูงสุดในบรรดาประเทศที่ได้รับการจัดอันดับเครดิตที่ AAA
ส่วนในช่วงเช้าวันนี้ ธนาคารกลางนิวซีแลนด์มีมติตรึงอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นไว้เท่าเดิมที่ 8.25% พร้อมกล่าวว่า เศรษฐกิจนิวซีแลนด์ที่ชะลอตัวลงอย่างมีนัยสำคัญอาจทำให้ธนาคารกลางต้องลดดอกเบี้ยภายในปีนี้
นาย อลัน บอลลาร์ด ผู้ว่าการธนาคารกลางนิวซีแลนด์ออกแถลงการณ์ภายหลังการประชุมว่า "เศรษฐกิจนิวซีแลนด์มีแนวโน้มอ่อนแอกว่าที่ประเมินไว้ในเบื้องต้น เราคาดว่าตัวเลข GDP จะขยายตัวขึ้นเล็กน้อยในปี 2551 ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าภาคครัวเรือนของนิวซีแลนด์อ่อนแอลงมาก เศรษฐกิจนิวซีแลนด์ที่ชะลอตัวลงอย่างมากเช่นนี้อาจทำให้ธนาคารกลางพิจารณาปรับลดอัตราดอกเบี้ยภายในปีนี้" สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ