"สมัคร"สั่งเลิกทำข้าวถุงธงฟ้าเหตุทำราคาข้าวตก รอมติ กขช.ตัดสินพรุ่งนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 5, 2008 18:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พ.ต.ท.บรรยิน ตั้งภากรณ์ รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ในการประชุมแก้ปัญหาราคาข้าวระหว่างนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กับรัฐมนตรีและหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเมื่อวันที่ 4 มิ.ย.ที่ผ่านมา นอกจากจะอนุมัติให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) รับจำนำข้าวเปลือกเจ้าที่ตันละ 14,000 บาท แทนองค์การคลังสินค้า(อคส.)แล้ว นายกรัฐมนตรียังขอให้กระทรวงพาณิชย์ยกเลิกการจัดทำข้าวถุงธงฟ้ามหาชน เพราะเห็นว่าเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ข้าวเปลือกราคาตกต่ำ  
"ผมเห็นด้วยที่จะให้เลิกทำ เพราะถ้ายังทำข้าวถุงแล้วขายต่ำกว่าราคาท้องตลาดอยู่ต่อไป มันช่วยประชาชนได้บางส่วนก็จริง แต่ระบบข้าวทั้งระบบมันเสีย เมื่อมีข้าวถุงราคาถูก ใครจะซื้อข้าวถุงของเอกชนที่ยังราคาแพงอยู่ ซึ่งต่อไปพ่อค้าอยู่ไม่ได้ ก็ต้องกดราคารับซื้อจากชาวนามาบรรจุขายราคาถูก คนส่งออกก็อยากจะซื้อถูกด้วย สุดท้ายชาวนานั่นแหละที่โดนเอาเปรียบ" พ.ต.ท.บรรยิน กล่าว
นายธงทอง จันทรางศุ ประธานคณะอนุกรรมการบริหารจัดการข้าวสารบรรจุถุง กล่าวว่า ได้เสนอความเห็นไปยังนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ(กขช.)แล้วว่า การทำข้าวถุงทั้ง 3 ครั้ง จำนวน 300,000 ถุงในเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา ประสบความสำเร็จ ทำให้คนไทยมั่นใจว่าข้าวที่จะบริโภคไม่ขาดแคลน ผิดกับช่วงก่อนหน้าที่ข้าวถุงมีไม่เพียงพอ และยังช่วยลดค่าครองชีพประชาชนได้ เพราะราคาถูกกว่าท้องตลาด 20%
นอกจากนี้ ยังช่วยดึงไม่ให้ราคาข้าวถุงในตลาดสูงเกินไป ที่สำคัญมีข้าวที่ทำข้าวถุงเพียง 1,500 ตัน หรือ 0.28% ของข้าวที่บริโภคในประเทศเดือนละ 540,000 ตัน จึงไม่มีผลทำให้ราคาข้าวเปลือกและราคาส่งออกตกต่ำอย่างที่หลายฝ่ายเข้าใจ
"เราได้ทำรายงานเสนอให้ กขช.ที่จะประชุมพรุ่งนี้ทราบแล้ว ขึ้นอยู่กับว่าจะมีมติอย่างไรจะให้เลิก(ข้าวถุงธงฟ้า)หรือทำต่อ ไม่ว่ามติออกมาอย่างไรก็พร้อมปฏิบัติตาม" นายธงทอง กล่าว
ด้านนายวิรุฬห์ เพชรคงแก้ว ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจองค์การคลังสินค้า(สร.อคส.) กล่าวว่า ได้ร้องขอให้ พ.ต.ท.บรรยิน เร่งรัดให้นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ แต่งตั้งคณะกรรมการบริหาร อคส.โดยเร็ว เพราะการดำเนินงานต้องหยุดชะงักถึง 3 เดือน หลังจากผู้อำนวยการ อคส.และบอร์ดส่วนหนึ่งลาออกไปตั้งแต่เดือน ก.พ.51 ที่สำคัญยังถูกดึงงานการรับจำนำข้าวไปให้ ธ.ก.ส.ดำเนินการแทน ทั้งๆ ที่ อคส.มีความตั้งใจทำงานเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ