กลุ่มจี 8 กระตุ้นจีน-อินเดียให้ความสำคัญกับการลดการใช้พลังงาน

ข่าวต่างประเทศ Friday June 6, 2008 14:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กลุ่มประเทศอุตสาหกรรมจี 8 เตรียมกระตุ้นให้จีนและอินเดียหันมาให้ความสำคัญกับการลดการใช้พลังงาน ซึ่งญี่ปุ่นกล่าวว่าจะไม่สามารถบรรลุผลสำเร็จได้หากขาดการสนับสนุนจากทั้งสองประเทศซึ่งมีการขยายตัวทางเศรษฐกิจรวดเร็วที่สุดในโลก
นายซามูเอล บอดแมน รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานสหรัฐ, นายอากิระ อามาริ รัฐมนตรีกระทรวงการค้าญี่ปุ่น และตัวแทนอีกหลายคนจากกลุ่มจี 8 จะเข้าพบปะพูดคุยกับนายจาง เกาเป๋า ผู้อำนวยการสำนักงานพลังงานของทางการจีน, นายลี ยอน-โฮ รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจของเกาหลีใต้ และตัวแทนอีกหลายคนจากอินเดีย ณ เมืองอาโอโมริ ทางตอนเหนือของญี่ปุ่น เพื่อพูดคุยถึงประเด็นการอนุรักษ์พลังงาน
อย่างไรก็ตาม อินเดียและจีนปฏิเสธที่จะให้ความร่วมมือในการลดการปล่อยมลพิษในระยะยาว โดยให้เหตุผลว่าการขยายตัวทางเศรษฐกิจมีความสำคัญมากกว่า
"จีนและอินเดียเป็นกุญแจสำคัญของเรื่องนี้" นายอามาริกล่าวกับผู้สื่อข่าว "หากไม่ได้รับความร่วมมืออย่างจริงจังจากทั้งสองประเทศ มาตรการใดก็ไม่สามารถแก้ปัญหานี้ได้"
ราคาน้ำมันดิบที่พุ่งสูงขึ้นกว่า 95% กดดันให้อินเดียต้องประกาศขึ้นราคาเชื้อเพลิงเมื่อต้นสัปดาห์ และทำให้ต้องลดการใช้พลังงานลงโดยปริยาย ในขณะที่จีนประกาศให้ความร่วมมือในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกตั้งแต่เมื่อปีที่แล้ว
เมื่อวันที่ 26 พ.ค.ที่ผ่านมา กลุ่มจี 8 ปฏิญาณว่าจะลดการปล่อยมลพิษลงให้ได้ 50% ภายในปี พ.ศ.2593 และการประชุมในสุดสัปดาห์นี้น่าจะเป็นรากฐานที่ดีสำหรับสนธิสัญญาใหม่ซึ่งจะถูกนำมาใช้แทน "พิธีสารเกียวโต" ซึ่งจะหมดอายุในปี พ.ศ.2555 สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ