เกาหลีใต้ส่งผู้แทนไปเจรจากับสหรัฐเรื่องข้อตกลงในการนำเข้าเนื้อวัว

ข่าวต่างประเทศ Monday June 9, 2008 16:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เกาหลีใต้ได้ส่งผู้แทนไปยังกรุงวอชิงตันของสหรัฐวันนี้ เพื่อเจรจาเรื่องการเปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับข้อตกลงในการนำเข้าเนื้อวัวของสหรัฐ หลังจากที่การทำข้อตกลงดังกล่าวก่อให้เกิดกระแสการประท้วงในประเทศ เนื่องจากประชาชนกังวลเกี่ยวกับเรื่องความปลอดภัย
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า พรรคแกรนด์ เนชั่นแนล ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลเปิดเผยว่า ทีมงาน 5 คนของพรรคได้ออกเดินทางไปยังสหรัฐ เพื่อเจรจากับผู้แทนการค้าสหรัฐแล้วจนถึงวันศุกร์ นอกจากนี้ รัฐบาลเกาหลีใต้ยังได้ส่งผู้แทนจากภาครัฐบาลไปสหรัฐด้วยเช่นกัน นำโดยนายปาร์ก เดก แบ รัฐมนตรีช่วยกระทรวงเกษตร
โดยตลอดหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา กลุ่มผู้ประท้วงหลายหมื่นคนได้เดินขบวนประท้วงตามท้องถนนแทบจะทุกวัน โดยอ้างว่าข้อตกลงที่ได้มีการลงนามไปเมื่อเดือนเม.ย.นั้นไม่มีมาตรการรักษาความปลอดภัยจากโรควัวบ้าที่เพียงพอ โดยกลุ่มผู้ประท้วงได้เรียกร้องให้ประธานาธิบดีเกาหลีใต้เจรจาต่อรองเรื่องข้อตกลงในการนำเข้าเนื้อวัวสหรัฐอีกครั้ง หรือไม่ก็ลงจากตำแหน่งไปเสีย
ประธานาธิบดีเกาหลีใต้กล่าวกับคณะผู้แทนของรัฐบาลก่อนออกเดินทางในวันนี้ว่า ไม่ว่าจะอยู่ในสถานการณ์ใดๆก็ตาม เกาหลีใต้จะไม่นำเข้าเนื้อวัวจากวัวที่มีอายุมากกว่า 30 เดือน แต่เกาหลีใต้จะไม่ต่อรองเรื่องการทำข้อตกลงเกี่ยวกับเนื้อวัวอีกครั้ง เนื่องจากการกระทำดังกล่าวอาจจะส่งผลกระทบต่อการทำข้อตกลงการค้าเสรีกับสหรัฐ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ