OECD แนะรัฐบาลประเทศต่างๆยกเลิกการให้เงินอุดหนุนการผลิตเชื้อเพลิงชีวภาพ

ข่าวต่างประเทศ Monday June 9, 2008 17:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สเตฟาน แทงเกอร์แมน ผู้อำนวยการด้านการเกษตรขององค์การเพื่อความร่วมมือและพัฒนาเศรษฐกิจ (OECD) เรียกร้องให้ประเทศต่างๆยกเลิกการให้เงินอุดหนุนเชื้อเพลิงชีวภาพ เนื่องจากการยกเลิกการให้เงินอุดหนุนจะเป็นวิธีการที่รวดเร็วที่สุดในการแก้ปัญหาราคาอาหารพุ่งสูงขึ้น
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า OECD ได้คาดการณ์ว่า ราคาอาหารโดยเฉพาะธัญพืชจะยังอยู่ในระดับสูง และสถานการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเนื่องจากมีการนำธัญพืชถึง 1 ใน 3 ไปใช้ผลิตเชื้อเพลิงชีวภาพ ซึ่งกลายเป็นประเด็นที่สร้างความขัดแย้งอยู่ในขณะนี้
ด้านกลุ่มผู้ผลิตเชื้อเพลิงเอธานอลรายใหญ่ อาทิ บราซิลและสหรัฐได้ออกมาปฏิเสธว่า การใช้เมล็ดพืชให้น้ำมันเพื่อผลิตเชื้อเพลิงชีวภาพและราคาอาหารที่สูงขึ้นนั้นไม่มีความเกี่ยวพันกัน ซึ่งเรื่องนี้ได้มีการอภิปรายกันไปแล้วในที่ประชุมสุดยอดอาหารของสหประชาชาติเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แต่ก็ไม่มีการออกแถลงการณ์ที่ชัดเจนออกมาแต่อย่างใด โดยสหภาพยุโรปได้สนับสนุนการขยายพื้นที่ทางการเกษตรเพื่อป้อนการผลิตเชื้อเพลิงชีวภาพ และต้องการให้ระบบขนส่ง 10% จากทั้งหมดหันมาใช้เชื้อเพลิงชีวภาพภายในปี 2563
เคลาส์-ดีเตอร์ บอร์ชาร์ด ผู้ช่วยคณะกรรมการการเกษตรของอียูกล่าวย้ำว่า เป้าหมายดังกล่าวของอียูเป็นสิ่งที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ และการนำผลผลิตทางการเกษตรมาใช้ผลิตเชื้อเพลิงชีวภาพเป็นเรื่องที่จำเป็นในช่วงแรก แต่ต่อไปก็จะมีการนำของเหลือทิ้งมาผลิตเชื้อเพลิงแทนในที่สุด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ