"มิ่งขวัญ" ปัดฝุ่นเมดอินไทยแลนด์ดันเป็นวาระแห่งชาติ ลดสูญเงินตราตปท.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 9, 2008 18:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า เตรียมจัดให้โครงการเมดอินไทยแลนด์ เป็นวาระแห่งชาติ เพื่อช่วยแก้ปัญหาค่าครองชีพและลดค่าใช้จ่ายให้แก่ประชาชน โดยต้องการปลุกกระแสให้คนไทยหันมาใช้สินค้าบริการในประเทศ เพื่อลดการนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศ หลังจากที่ผ่านมาไทยต้องสูญเสียเงินตราออกนอกประเทศต่อปีเป็นจำนวนมหาศาลและส่งผลให้ไทยต้องขาดดุลการค้า 
"เมดอินไทยแลนด์จะเป็นยุทธศาสตร์ชาติอย่างหนึ่งที่จะช่วยแก้ไขปัญหาดุลการค้าและลดภาระประชาชนในประเทศ โดยงานแรกสั่งให้กรมส่งเสริมการส่งออก ทบทวนแผนการจัดงานเมดอินไทยแลนด์ที่เคยโด่งดังเมื่อ 20 ปีก่อน กลับมาโปรโมทสินค้าไทยให้ยิ่งใหญ่อีกครั้ง เพื่อใช้เป็นโครงการนำร่องปลุกกระแสให้คนไทยตื่นตัวบริโภคสินค้าในประเทศ" รองนายกฯ และรมว.พาณิชย์ ระบุ
นอกจากนี้จะเชิญบริษัทในประเทศที่รับจ้างผลิตสินค้าให้กับแบรนด์ดังระดับโลก นำสินค้ามาตรฐานสากลทุกประเภทมาจำหน่ายในงานเมดอินไทยแลนด์ แต่ทั้งนี้ต้องได้รับอนุญาตจากบริษัทแม่ในด้านลิขสิทธิ์และทรัพย์สินทางปัญญาให้เรียบร้อยก่อน เพื่อให้คนไทยได้ใช้ของดีมีคุณภาพในราคาถูก รวมทั้งยังช่วยสนับสนุนผู้ผลิตในประเทศได้ผลิตสินค้าที่มีมาตรฐานสากลด้วย
นายมิ่งขวัญ ยังกล่าวว่า ได้มอบนโยบายให้ทูตพาณิชย์ทั่วโลกทบทวนแผนการส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ และจัดหาตลาดใหม่โดยเฉพาะกลุ่มประเทศที่กำลังขยายตัวทางเศรษฐกิจหรือเศรษฐีใหม่ รวมถึงทบทวนการใช้ระบบการค้าแลกเปลี่ยน(บาร์เตอร์เทรด)ในการเพิ่มการค้าระหว่างประเทศให้มากยิ่งขึ้น
อย่างไรก็ดี สำหรับเป้าหมายการส่งออกปีนี้ที่ตั้งไว้ 12.5% นั้น ปัจจัยเสี่ยงสำคัญที่มีผลต่อการขยายตัวของการส่งออก คือ ราคาน้ำมันที่สูงขึ้นและส่งผลกระทบต่อค่าครองชีพและเงินเฟ้อให้สูงขึ้นตาม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ