ตัวเลขจ้างงานออสเตรเลียทรุด ฉุดตลาดลดคาดการณ์แบงก์ชาติขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 12, 2008 17:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ตัวเลขจ้างงานของออสเตรเลียประจำเดือนพ.ค.ที่ดิ่งลงอย่างหนักได้ทำให้ตลาดแรงงานที่ขยายตัวต่อเนื่องมานานถึง 19 เดือนต้องสิ้นสุดลง และส่งผลให้นักลงทุนปรับลดคาดการณ์การปรับขึ้นดอกเบี้ยในปีนี้ 
สำนักงานสถิติออสเตรเลียเปิดเผยว่า ตัวเลขจ้างงานเดือนพ.ค.ปรับตัวลดลง 19,700 ตำแหน่งจากระดับในเดือนเม.ย. สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 13,500 ตำแหน่ง ขณะที่อัตราว่างงานย่ำฐานทรงตัวที่ระดับ 4.3% ซึ่งอยู่เหนือระดับคาดการณ์ที่ 4.2%
ทางการระบุว่า อัตราการจ้างงานหรือสัดส่วนของประชากรวัยทำงาน รวมถึงผู้กำลังหางานทำปรับตัวลดลง 65.2% ในเดือนพ.ค.จากระดับ 65.5% ในเดือนเม.ย.
ทั้งนี้ ตลาดตราสารหนี้พุ่งทะยานขึ้นอย่างคึกคัก หลังจากมีรายงานว่า ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียร่วงลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ช่วงกลางเดือนพ.ค. โดยเงินดอลลาร์ออสเตรเลียร่วงลงแตะระดับ 0.9399 ต่อดอลลาร์สหรัฐจากระดับ 0.9470 ต่อดอลลาร์สหรัฐก่อนที่ทางการจะเปิดเผยตัวเลขจ้างงาน
นักวิเคราะห์กล่าวว่า ตัวเลขจ้างงานของออสเตรเลียที่ปรับตัวลดลงเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนต.ค.ปี 2549 เป็นหลักฐานล่าสุดที่บ่งชี้ว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางออสเตรเลียตั้งแต่ต้นปีมากำลังกีดขวางการขยายตัวทางเศรษฐกิจภายในประเทศ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ