ที่ประชุม G8 หารือวิธีรับมือเงินเฟ้อทั่วโลกพุ่ง หวั่นกระทบเศรษฐกิจโลก

ข่าวต่างประเทศ Friday June 13, 2008 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ที่ประชุมรัฐมนตรีคลังของกลุ่ม G8 วันแรกวันนี้ มีเป้าหมายที่จะหาวิธีการแก้ปัญหาเงินเฟ้อทั่วโลก ซึ่งอาจจะคุกคามการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ตลอดจนการเจรจาเกี่ยวกับมาตรการในสร้างเสถียรภาพให้กับเศรษฐกิจที่กำลังเผชิญความเสี่ยงจากภาวะ stagflation  (ภาวะที่เศรษฐกิจชะลอตัวลงแต่มีแรงกดดันด้านเงินเฟ้อเพิ่มขึ้น) ท่ามกลางราคาเชื้อเพลิงและอาหารที่พุ่งสูงขึ้น ตลอดจนเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลงอันเนื่องมาจากผลกระทบของวิกฤตซับไพรม์สหรัฐ
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายฟูกูชิโร่ นูคากะ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังญี่ปุ่น ซึ่งเป็นประธานในการประชุมกลุ่ม G-8 ที่จัดขึ้นเป็นเวลา 2 วันว่า การคาดการณ์เรื่องเงินเฟ้อที่สูงขึ้นทำให้ฝ่ายบริหารจัดการจัดทำนโยบายเศรษฐกิจมหภาคได้ลำบากมากยิ่งขึ้น
นายนูคากะกล่าวในการแถลงข่าวเมื่อเช้าวันนี้ว่า ประเทศสมาชิก G8 จะมีความเข้าใจไปในแนวทางเดียวกันที่จะรับมือกับความเสี่ยงช่วงขาลงที่มีต่อเศรษฐกิจโลก อันเนื่องมาจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่พุ่งสูงขึ้น
นอกจากการเจรจาในประเด็นเรื่องเศรษฐมหภาคแล้ว รมว.คลังของกลุ่มประเทศ G8 จะได้เจรจาในเรื่องการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ และการให้การสนับสนุนแอฟริกาในการประชุมวันเสาร์นี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ