ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคญี่ปุ่นร่วงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 6 ปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 13, 2008 12:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคญี่ปุ่นร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 6 ปี เนื่องจากความวิตกกังวลที่มีมากขึ้นเกี่ยวกับเศรษฐกิจ การจ้างงาน และอัตราค่าจ้างที่อ่อนตัวลง รวมทั้งราคาผู้บริโภคที่สูงขึ้น
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคตกลงสู่ระดับ 33.9 ในเดือนพ.ค. ซึ่งถือเป็นระดับที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค.2544 ซึ่งอยู่ที่ระดับ 33.0 และลดลงจากระดับ 35.2 ในเดือนเม.ย.
ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นอยู่ที่ระดับ 50 ในเดือนเม.ย. 2550 ซึ่งเป็นสถิติสูงสุดตั้งแต่เดือนมิ.ย. 2533 ก่อนที่จะลดลงมาเรื่อยๆ จนกระทั่งปัจจุบัน
ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคคิดคำนวณจากการตอบคำถามใน 4 ประเด็น ได้แก่ การรับรู้เรื่องสภาพเศรษฐกิจโดยรวมของผู้บริโภค การขยายตัวด้านรายได้ สภาพการจ้างงาน และความเต็มใจที่จะซื้อสินค้าคงทน โดยตัวเลขที่อยู่สูงกว่า 50 หมายความว่า จำนวนผู้บริโภคที่มองสถานการณ์โดยรวมดีขึ้นนั้นมีจำนวนมากกว่าผู้ที่มองว่าสถานการณ์เป็นลบ ขณะที่ดัชนีที่อยู่ต่ำกว่า 50 หมายความว่าผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เชื่อว่าสถานการณ์ทางเศรษฐกิจย่ำแย่ลง
สำหรับดัชนีย่อยด้านสภาพเศรษฐกิจโดยรวมร่วงลงแตะ 31.5 ในเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นระดับที่ต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ จากระดับ 33.0 ในเดือนเม.ย.
ส่วนดัชนีการจ้างงานร่วงแตะ 34.9 และดัชนีชี้วัดความเต็มใจซื้อสินค้าคงทนร่วงแตะ 32.7

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ