โรงสีข้าวพร้อมรับจำนำข้าวนาปรังในวันพรุ่งนี้ วอนรัฐเช้มงวดป้องทุจริต

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday June 14, 2008 12:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผู้ประกอบการโรงสีข้าวประกาศพร้อมรับจำนำข้าวนาปรังในวันพรุ่งนี้ ระบุเปลี่ยนหน่วยงานจากอคส.เป็น ธ.ก.ส. ไม่มีปัญหา  พร้อมฝากส่วนราชการที่รับผิดชอบ ดูแลป้องกันการทุจริตที่อาจจะเกิดขึ้น จ.พิจิตรพร้อมแล้วรับจำนำข้าวเปลือกนาปรัง 
นายจาตุรงค์ เจริญทรัพย์ เจ้าของกิจการโรงสี และอดีตประธานสมาคมโรงสีข้าวไทยจังหวัดลพบุรี กล่าวว่า โรงสีข้าวที่เข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปรัง ที่จะมีขึ้น ในวันที่ 15 มิ.ย.นี้ มีความพร้อมที่จะรับจำนำข้าว เพื่อช่วยเหลือชาวนาไทย ซึ่งกำลังเก็บเกี่ยวข้าวอยู่ในขณะนี้
นายจาตุรงค์ กล่าวด้วยว่า การที่รัฐบาลเปลี่ยนตัวผู้รับผิดชอบในการโครงการรับจำนำข้าวนาปรัง จากองค์การคลังสินค้า (อคส.) มาเป็น ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) เชื่อว่าไม่น่าจะมีปัญหา เพราะโรงสีข้าวที่อยู่ในโครงการรับจำนำข้าว เคยร่วมงานกับ ธ.ก.ส.มาแล้ว เชื่อว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อการรับจำนำข้าว รวมทั้งโรงสีได้จัดสถานที่ไว้รองรับเจ้าหน้าที่ของ ธ.ก.ส. และ อคส. มานั่งทำงาน ในช่วงที่มีการรับจำนำข้าว
อย่างไรก็ตาม ในช่วงเปิดโครงการรับจำนำข้าว ขอให้มีการวางมาตรการดูแล ป้องกันการทุจริตอย่างเข้มงวด เพราะที่ผ่านมาเมื่อเกิดปัญหา มักจะโยนความผิดให้กับเจ้าของโรงสีเสมอ
นายสุเมธ ชัยเลิศวนิชกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร เปิดเผยถึงการเตรียมการเกี่ยวกับการเปิดรับจำนำข้าวตามโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปรัง ปี 2551 ว่า จังหวัดพิจิตรได้รับการคัดเลือกให้เป็นจังหวัดนำร่อง สำหรับการดำเนินโครงการรับจำนำข้าวนาปรังฤดูการผลิต 2551 ของรัฐบาล ซึ่งขณะนี้ได้เตรียมขั้นตอนการรับจำนำทุกอย่างพร้อมแล้วทั้งนี้ได้แต่งตั้งคณะกรรมการข้าวระดับจังหวัด ซึ่งประกอบไปด้วย ตัวแทนภาครัฐ และตัวแทนชมรมโรงสี โดยมีโรงสีแสดงความประสงค์เข้าร่วมโครงการ และผ่านการตรวจพิจารณาเบื้องต้นจากคณะกรรมการแล้ว จำนวน 18 แห่ง กระจายอยู่ตามอำเภอต่างๆทั้ง 10 อำเภอ และในวันพรุ่งนี้ 15 มิ.ย. ซึ่งเป็นวันเปิดโครงการรับจำนำวันแรก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ