วอลล์สตรีทระส่ำ หลังเฮดจ์ฟันด์ใช้เงินดูดนักวิเคราะห์ชื่อดังด้านน้ำมัน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 17, 2008 14:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บริษัทชั้นนำในตลาดวอลล์สตรีทกำลังขาดแคลนนักเคราะห์ด้านน้ำมัน เนื่องจากบริษัทหลายแห่งในกลุ่มนี้ขาดทุนอย่างหนัก และกลุ่มเฮดจ์ฟันด์เสนออัตราเงินเดือนที่สูงกว่าเพื่อดึงดูดนักวิเคราะห์ด้านพลังงาน
ดั๊กลาส เทอร์เรสัน นักวิเคราะห์ของมอร์แกน สแตนลีย์ และดอจ เลกการ์ท นักวิเคราะห์ของซิตี้กรุ๊ป ซึ่งติดอันดับ 1 และ 2 ของนักวิเคราะห์ชั้นนำในด้านพลังงานจากการจัดอันดับของ Institutional Investor ได้ตัดสินใจลาออกจากบริษัท เพื่อไปทำงานให้กับกลุ่มเฮดจ์ฟันด์ที่ให้เงินเดือนสูงกว่า
นอกจากนี้มีรายงานว่า เจฟฟ์ เคเบิร์ทซ์ นักวิเคราะห์ด้านพลังงานชื่อดังอันดับ 3 กำลังตัดสินใจลาออกจากซิตี้กรุ๊ป และโรเบิร์ต มอร์ริส นักวิเคราะห์ด้านพลังงานชื่อดังอีกรายหนึ่งประกาศลาออกจากแบงค์ ออฟ อเมริกา เพื่อไปรับเงินเดือนที่สูงกว่าในบริษัทอนาดาร์โก ปิโตรเลียม
หุ้นเอ็กซอนโมบิล หุ้นอนาร์ดา และหุ้นตัวอื่นๆในกลุ่มน้ำมัน พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในปีนี้ เนื่องจากราคาน้ำมันในตลาดโลกพุ่งขึ้น 46% ทำนิวไฮที่ 139.87 ดอลลาร์/บาร์เรล และราคาแก๊สธรรมชาติทะยานขึ้น 73% ซึ่งทำให้กลุ่มเฮดจ์ฟันด์ใช้เงินเดือนที่สูงกว่าล่อใจนักวิเคราะห์ด้านพลังงานรายใหญ่ๆ
ส่วนอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้นักวิเคราะห์ด้านพลังงานตัดสินใจลาออกจากบริษัทเดิมก็เนื่องจากบริษัทหลักทรัพย์และธนาคารพาณิชย์ชั้นนำในตลาดวอลล์สตรีทลดจำนวนพนักงานกว่า 83,000 ตำแหน่ง หลังจากขาดทุนในตลาดซับไพรม์ จนทำให้ต้องลดมูลค่าสินทรัพย์ทางบัญชีลงราว 3.90 แสนล้านดอลลาร์
เจมส์ ฮอลโลแรน นักวิเคราะห์จากเนชันแนล ซิตี้ ไพรเวท ไคลแอนท์ กรุ๊ป กล่าวว่า "ตลาดพลังงานกำลังบูมมากและให้ผลตอบแทนที่มากกว่า นักวิเคราะห์ด้านพลังงานจึงมองว่าเป็นโอกาสที่พวกเขาจะทำเงินได้มากขึ้นหากหันไปร่วมงานกับกลุ่มเฮดจ์ฟันด์" สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ