สถาบันวิจัยเผยดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนเยอรมันเดือนมิ.ย.ลดลงแตะระดับต่ำในรอบ 15 ปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 17, 2008 16:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สถาบันวิจัยเศรษฐกิจยุโรป ZEW Center เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนเยอรมันเดือนมิ.ย. 2551 ร่วงลงมาอยู่ที่ -52.4 แตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 15 ปี จากระดับเดือนพ.ค.ที่ -41.4 เนื่องจากเงินเฟ้อที่สูงขึ้นเป็นปัจจัยที่เข้ามาสกัดแนวโน้มการขยายตัวของเศรษฐกิจเยอรมนี
นักเศรษฐศาสตร์ที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็นคาดว่า ดัชนีความเชื่อมั่นจะร่วงลงมาอยู่ที่ -42.5 โดยตัวเลขที่เป็นลบหมายความว่า ผู้ที่มองในมุมลบมีมากกว่าผู้ที่มองในมุมบวก
นายฌอง-คล้อด ทริเชต์ ประธานธนาคารกลางยุโรป กล่าวว่า ธนาคารอาจจะขึ้นดอกเบี้ยในเดือนก.ค.เพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อที่ขยายตัวเร็วที่สุดในรอบ 16 ปีในเขตยุโรป ซึ่งมีความเสี่ยงที่ว่า ต้นทุนการกู้ยืมที่สูงขึ้นจะทำให้เศรษฐกิจชะลอตัวลงอย่างรวดเร็ว
ราคาน้ำมันและอาหารที่พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ก็ทำให้อำนาจซื้อลดลง ในขณะที่การขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐที่ชะลอตัวและค่าเงินยูโรที่แข็งค่าขึ้นส่งผลกระทบต่อการส่งออก โดยดัชนีหุ้นเบนช์มาร์ค DAX ของเยอรมนีปรับตัวลง 6% ในเดือนพ.ค. แตะ 17% ในปีนี้
แอนเดรียส สเปียร์ นักวิเคราะห์ของไบเออริช ลันด์สแบงก์ กล่าวว่า ราคาน้ำมันที่สูงขึ้น ราคาหุ้นที่ลดลง โดยเฉพาะการส่งสัญญาของธนาคารกลางยุโรปว่าจะขึ้นดอกเบี้ยยิ่งส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่น เราไม่คิดว่าความเชื่อมั่นจะดีขึ้นตราบใดที่มีแรงกดดันจากราคาน้ำมันอยู่
ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นถึง 2 เท่าในปีที่แล้ว แตะระดับสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 139.89 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเมื่อวานนี้ ส่งผลให้เงินเฟ้อยุโรปเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 3.7% ในเดือนพ.ค. โดยธนาคารกลางยุโรปตั้งเป้าจะคงอัตราดอกเบี้ยให้อยู่ในระดับที่ต่ำกว่า 2%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ