พาณิชย์ สั่งตรึงราคากระป๋องถึงสิ้นก.ค.หวั่นกระทบต้นทุนสินค้าแปรรูป

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 17, 2008 17:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายยรรยง พวงราช อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยภายหลังการหารือกับผู้นำเข้าเหล็ก ผู้ผลิตเหล็กแผ่นรีดเย็น และผู้ใช้กระป๋องบรรจุสินค้า โดยขอให้ตรึงราคาเหล็กสำหรับผลิตกระป๋อง(ทินเพลต)ไว้ก่อน หลังจากที่ผู้ผลิตและผู้ใช้ได้หารือกันแล้วเห็นว่าจะยืนราคาเดิมได้จนถึงสิ้นเดือนก.ค.นี้ แม้วัตถุดิบในการผลิตได้ปรับตัวสูงขึ้นมาก โดยปรับขึ้นจากตันละ 52,000 บาท เป็นตันละ 59,000 บาท หรือเพิ่มขึ้น 13% 
“กรมได้ให้ผู้นำเข้า ผู้ผลิตและผู้ใช้ไปคุยกันก่อนแล้ว เขามีข้อตกลงกันมาว่าจะยืนราคาได้จนถึงสิ้นเดือนก.ค.นี้ ซึ่งกรมเห็นว่า ถ้ามีการปรับขึ้นราคาเหล็กสำหรับผลิตกระป๋องในตอนนี้ จะกระทบต่อสินค้าอื่นๆ อีกมาก เช่น ปลากระป๋อง อาหารทะเลกระป๋อง น้ำผลไม้กระป๋อง นมข้นหวาน เครื่องดื่มกระป๋อง ขนมบรรจุกระป๋อง เลยขอไปว่าอย่าเพิ่งขึ้นในช่วงนี้ ขอให้ยืนราคาเดิมไปก่อน และในเดือนส.ค.นี้จะประเมินสถานการณ์อีกที" นายยรรยง กล่าว
อย่างไรก็ตาม กรมจะเชิญผู้ผลิตสินค้าที่ใช้กระป๋องเป็นส่วนประกอบมาหารืออีกครั้งในเร็วๆ นี้ เพื่อขอความร่วมมือในการตรึงราคา เพราะวัตถุดิบคือ กระป๋องไม่ปรับขึ้นราคา ก็ไม่ควรจะปรับราคาสินค้าเพิ่มขึ้น แต่หากวัตถุดิบตัวอื่นๆ ปรับราคาเพิ่มขึ้น กรมก็พร้อมที่จะรับพิจารณาให้
นายยรรยง ยอมรับว่า ยังตอบไม่ได้ว่า สินค้าเกี่ยวเนื่องเหล่านี้จะคงราคาเดิมได้หรือไม่ เพราะมีวัตถุดิบเกี่ยวเนื่องหลายตัวประกอบกัน แต่กรมจะพยายามให้มีการตรึงราคาเดิมให้นานที่สุด นอกจากนี้ ในวันที่ 18 มิ.ย.นี้ จะเชิญผู้ผลิตกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภคมาหารือถึงการตรึงราคา ส่วนวันที่ 19 มิ.ย.เป็นกลุ่มผู้ผลิตอาหารสัตว์ และวันที่ 20 มิ.ย.เป็นกลุ่มอาหารสำเร็จรูป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ