บรูไนขึ้นราคาน้ำมันเบนซินสำหรับรถป้ายทะเบียนต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 18, 2008 17:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บรูไนจะขึ้นราคาน้ำมันเบนซินสำหรับยานพาหนะป้ายทะเบียนต่างประเทศตั้งแต่วันพฤหัสบดีนี้ เพื่อควบคุมไม่ให้ผู้ขับขี่รถยนต์จากประเทศเพื่อนบ้านอย่างมาเลเซียเข้ามาซื้อน้ำมันเบนซินราคาถูกในบรูไนซึ่งมีชายแดนอยู่ติดกันบนเกาะบอร์เนียว 
ความเคลื่อนไหวดังกล่าวซึ่งได้มีการประกาศให้ทราบเมื่อต้นสัปดาห์นี้ส่งผลให้ราคาน้ำมันเบนซิน ณ สถานีบริการน้ำมันในบรูไนสูงขึ้นเป็น 1.18 ดอลลาร์บรูไน (0.86 ดอลลาร์สหรัฐ) ต่อลิตร จากระดับ 36-53 เซนต์ก่อนหน้านี้ และน้ำมันดีเซลเพิ่มขึ้นแตะที่ประมาณ 1.13 ดอลลาร์บรูไน
ทั้งนี้ บรูไนเป็นประเทศร่ำรวยน้ำมัน และรัฐบาลของบรูไนยังคงให้เงินอุดหนุนราคาน้ำมันเป็นมูลค่ามหาศาล ส่งผลให้มีรถป้ายทะเบียนมาเลเซียข้ามชายแดนจากรัฐซาราวัคของมาเลเซียเข้ามาเติมน้ำมันในบรูไนเพิ่มมากขึ้น นับตั้งแต่ที่รัฐบาลมาเลเซียประกาศขึ้นราคาน้ำมันเบนซิน 41% เป็น 2.70 ริงกิต ($0.87) และดีเซล 63% เป็น 2.58 ริงกิต เมื่อช่วงต้นเดือนนี้
โดยยอดขายน้ำมันดีเซลให้กับรถป้ายทะเบียนต่างชาติในบรูไนพุ่งขึ้นถึง 66% ขณะที่ยอดขายน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น 36% ในวันที่ 5 และ 6 มิ.ย.ที่ผ่านมา
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า บรูไนเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 3 ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยผลิตน้ำมันได้วันละ 220,000 บาร์เรล และเป็นผู้ผลิตก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลเอ็นจี) มากที่สุดเป็นอันดับ 4 ของโลก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ