เงินเฟ้อมาเลเซียเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 22 เดือนที่ 3.8%

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 18, 2008 18:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เงินเฟ้อของมาเลเซียปรับตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 22 เดือนที่ 3.8% ในเดือนพฤษภาคม และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มสูงขึ้นอีก หลังจากที่รัฐบาลประกาศขึ้นราคาเชื้อเพลิงในประเทศเมื่อช่วงต้นเดือนนี้ ซึ่งกดดันให้ธนาคารกลางอาจต้องขึ้นดอกเบี้ย 
อย่างไรก็ตาม ชาห์รีร์ ซาหมัด รัฐมนตรีการค้าภายในประเทศ กล่าวในระหว่างการแถลงข่าววันนี้ว่า รัฐบาลไม่คิดว่าเงินเฟ้อเดือนมิถุนายนจะพุ่งขึ้นไปถึงระดับตัวเลขสองหลัก
ทั้งนี้ รัฐบาลมาเลเซียได้ตัดสินใจขึ้นราคาเชื้อเพลิงในประเทศตามประเทศอื่นๆในภูมิภาคเอเชีย เนื่องจากไม่สามารถแบกรับภาระเงินอุดหนุนราคาน้ำมันมูลค่ามหาศาลได้อีกต่อไปในขณะที่ราคาน้ำมันโลกทะยานขึ้นเช่นนี้ โดยเพื่อป้องกันไม่ให้เงินอุดหนุนกินมูลค่าถึง 1 ใน 3 ของงบประมาณ ส่งผลให้น้ำมันเบนซินในมาเลเซียทะยานขึ้นถึง 41% และดีเซล 63%
โดยดัชนีราคาผู้บริโภคประจำเดือนพ.ค.ปรับตัวขึ้น 3.8% จากปีก่อน ซึ่งสูงกว่าระดับ 3.2% ที่นักวิเคราะห์ได้คาดการณ์ไว้ และเหนือกว่าระดับ 3.0% ในเดือนเม.ย.
ธนาคารกลางมาเลเซียระบุว่า การขึ้นราคาพลังงานจะผลักดันให้เงินเฟ้อในปีนี้อยู่ที่ระดับเฉลี่ย 4.2% ซึ่งสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ในตอนแรกที่ 2.5-3.0%
เงินเฟ้อมาเลเซียปรับตัวสูงขึ้นตั้งแต่ปีที่ผ่านมา แต่ถือว่ายังอยู่ที่ระดับต่ำเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งมีสาเหตุหลักมาจากการควบคุมราคาสินค้าจำเป็น อาทิ แป้งและน้ำมันปรุงอาหาร โดยเงินเฟ้อเดือนพ.ค.ในประเทศอินโดนีเซียและไทยยืนอยู่ที่ 10.38% และ 7.6% ตามลำดับ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ