นายกฯ คุมอำนาจเบ็ดเสร็จนั่งหัวโต๊ะบริหารจัดการปัญหาข้าวครบวงจร

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 18, 2008 18:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ได้ลงนามแต่งตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาการบริหารจัดการข้าวครบวงจร โดยนายสมัครรับตำแหน่งเป็นประธาน 
ส่วนนายสุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง และนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ เป็นรองประธานโดยมี รมช.เกษตรและสหกรณ์, รมช.สาธารณสุข, รมช.คลัง, รมช. พาณิชย์, รมช.ศึกษาธิการ เลขาธิการสำนักนายกรัฐมนตรี และผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เป็นกรรมการ รวม 19 คน
ขณะเดียวกัน ยังได้ตั้งคณะกรรมการอีก 3 ชุด ประกอบด้วย ชุดแรก คณะกรรมการรับจำนำ มีนายธีรพงษ์ ตั้งธีระสุนันท์ ผู้จัดการธ..ก.ส. เป็นประธาน กรรมการประกอบด้วยตัวแทนจากธ.ก.ส. กรมบัญชีกลาง สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี สำนักงานตำรวจแห่งชาติ
ชุดที่สอง คณะกรรมการแปรสภาพและจัดเก็บข้าว มีนายสุทัศน์ สุทันกิตระ ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน กรรมการประกอบด้วย ผู้แทนจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรมบัญชีกลาง ธ.ก.ส. องค์การคลังสินค้า (อคส.) ระดับซี 9 และซี 5
ชุดที่สาม คณะกรรมการจัดจำหน่ายและระบายข้าว มีนายนัที เปรมรัศมี รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน กรรมการประกอบด้วยผู้แทนกระทรวงการต่างประเทศ ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี ธ.ก.ส. กรมบัญชีกลาง และตัวแทนกระทรวงพาณิชย์ระดับซี 8
แหล่งข่าวกล่าวว่า จากคำสั่งดังกล่าว ส่งผลให้งานดูแล และบริหารจัดการข้าว พ้นอำนาจและความรับชอบของกระทรวงพาณิชย์ทันที ทั้งๆ ที่มติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 10 มิ.ย.ที่ผ่านมา ได้แต่งตั้งคณะทำงาน 3 ชุด ชุดแรก มีผู้จัดการธ.ก.ส. เป็นประธาน ชุดที่สอง มีอธิบดีกรมการค้าภายในเป็นประธาน และชุดที่สาม มีปลัดกระทรวงพาณิชย์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ