OECD เรียกร้องเกาหลีใต้เปิดตลาดมากขึ้น เชื่อสานต่อเอฟทีเอได้

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 19, 2008 13:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          แองเจล เกอร์เรีย เลขาธิการกลุ่มองค์การเพื่อความร่วมมือและพัฒนาเศรษฐกิจ (OECD) กล่าวว่า เกาหลีใต้จะบรรลุเป้าหมายการขยายตัวทางเศรษฐกิจได้ด้วยการเปิดตลาดในประเทศมากกว่านี้ โดยปัญหาที่เกิดขึ้นเรื่องการทำข้อตกลงการค้าเสรีระหว่างเกาหลีใต้และสหรัฐ ส่วนใหญ่เกิดขึ้นเพราะความขัดแย้งเรื่องการนำเข้าเนื้อวัวสหรัฐ ซึ่งทั้ง 2 ประเทศน่าจะหาทางแก้ปัญหาได้ในที่สุด เนื่องจากการทำข้อตกลงเอฟทีเอให้ประโยชน์มากกว่าเสีย 
อย่างไรก็ตาม เกอร์เรียแสดงความเป็นห่วงเกี่ยวกับค่านิยมปกป้องผลประโยชน์ที่มีมากขึ้นในฝั่งของสภาคองเกรสสหรัฐ ซึ่งการแข่งขันกันหาเสียงเพื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐคนใหม่สหรัฐยิ่งทำให้เกิดความรู้สึกต่อต้านการค้าเสรีมากขึ้น ซึ่งการดำเนินการเช่นนี้ถือเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมในขณะที่ทั้ง 2 ประเทศกำลังจะทำข้อตกลง FTA
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า การทำข้อตกลงเอฟทีเอของทั้ง 2 ประเทศต้องยืดเยื้อมาเป็นเวลาเกือบ 1 ปี โดยรัฐสภาของสหรัฐและเกาหลีใต้ปฏิเสธที่จะให้การรับรองข้อตกลงดังกล่าว เนื่องจากกระแสต่อต้านที่รุนแรงในประเทศ
OECD คาดว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้จะชะลอตัวแตะ 4.3% ในปีนี้ และจะฟื้นตัวขึ้นแตะ 5% ในปีหน้า โดยเกอร์เรียกล่าวว่า ปีหน้าเศรษฐกิจเกาหลีใต้น่าจะดีขึ้น เนื่องจากภาวะผันผวนในตลาดเงินทั่วโลกและความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อจากราคาน้ำมันและสินค้าโภคภัณฑ์ที่ดีดตัวขึ้นน่าจะมีเสถียรภาพในระดับหนึ่งแล้ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ