มูดีส์คาดเงินหยวนพุ่งต่อเนื่องถึงปลายปีนี้ ชี้สหรัฐถูกกดดันหนักกรณีดอลล์อ่อนค่า

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 19, 2008 14:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส กล่าวผ่านเว็บไซต์ Moody's Economy.com ว่า ค่าเงินหยวนของจีนมีแนวโน้มพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ และระบุว่าประเด็นการเจรจาในที่ประชุมระหว่างจีนและสหรัฐเริ่มเปลี่ยนแปลงไปบ้างแล้ว
"สหรัฐกำลังเผชิญกับคำถามเรื่องสกุลเงินดอลลาร์ที่ร่วงลงอย่างหนักและผลกระทบที่มีต่อเศรษฐกิจโลก โดยในช่วงที่ผ่านมานั้นสหรัฐซึ่งมีระบบเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดในโลกได้รับผลกระทบจากยอดขาดดุลการค้ากับจีนมูลค่ามหาศาล ซึ่งสหรัฐอ้างว่าเป็นเพราะสกุลเงินหยวนที่มีมูลค่าต่ำเกินจริงและทำให้สินค้าสหรัฐเสียเปรียบด้านการแข่งขันในตลาดโลก" มูดีส์กล่าวในเว็บ Moody's Economy.com
มูดีส์ระบุว่า ในการประชุม Strategic Economic Dialogue ครั้งที่ 4 ซึ่งจัดขึ้นที่รัฐแมรีแลนด์ของสหรัฐนั้น จีนตั้งความหวังว่าจะได้รับคำแนะนำจากสหรัฐในเรื่องการบริหารจัดการเศรษฐกิจระดับมหภาคและนโยบายการเงิน นอกจากนี้ จีนพยายามเรียนรู้ความผิดพลาดของสหรัฐ ซึ่งการเรียนรู้ในครั้งนี้อาจทำให้จีนลังเลที่จะเปิดตลาดในระยะใกล้จนถึงระยะกลาง เนื่องจากความกังวลเรื่องความเสี่ยงที่จะฉุดรั้งเศรษฐกิจให้เผชิญช่วงขาลง สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ