ปธ.บอร์ดบริหาร IATA ชี้วิกฤตน้ำมันแพงเป็นปัญหาร้ายแรงที่สุดของธุรกิจการบิน

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 19, 2008 16:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายซาเมอร์ มาจาลี ประธานบอร์ดบริหารคนใหม่ของสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) เปิดเผยว่า ราคาเชื้อเพลิงที่ปรับตัวสูงขึ้นถือเป็นความท้าทายใหญ่หลวงต่ออุตสาหกรรมการคมนาคมขนส่ง
หนังสือพิมพ์จอร์แดน ไทม์ส รายงานโดยอ้างการเปิดเผยของนายมาจาลี ประธานบอร์ดบริหารคนใหม่ของ IATA ซึ่งพ่วงตำแหน่งประธานและซีอีโอของสายการบินโรยัล จอร์แดนเนียน แอร์ไลน์ส (RJ) ว่า จากภาวะที่ราคาเชื้อเพลิงพุ่งทะยานขึ้นสู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ทำให้ภาพรวมอุตสาหกรรมการบินในขณะนี้ซบเซาลง โดยจะเห็นได้จาก ตัวเลขค่าใช้จ่ายด้านเชื้อเพลิงของสายการบิน RJ ในเดือนเม.ย.นั้นมีสัดส่วนคิดเป็น 42% ของค่าใช้จ่ายการดำเนินงานทั้งหมด เมื่อเทียบกับที่ระดับ 30% ในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา
อย่างไรก็ตาม ยังเป็นเรื่องยากที่สายการบิน RJ จะปรับขึ้นค่าธรรมเนียมโดยสารเพื่อชดเชยกับราคาน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้นท่ามกลางการแข่งขันที่ดุเดือดในกลุ่มธุรกิจขนส่ง
ทั้งนี้ IATA ก่อตั้งขึ้นปี 2488 ที่เมืองฮาวานา ประเทศคิวบา โดยบอร์ดบริหารของสมาคมจะประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ระดับสูงและสมาชิก 31 ท่านที่ได้รับเลือกจากประธานฝ่ายบริหารของ 240 สายการบินระหว่างประเทศที่เป็นสมาชิกของ IATA

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ