อังกฤษเผยยอดขายปลีกเดือนพ.ค.พุ่ง หลังผู้บริโภคใช้จ่ายช่วงฤดูร้อนมากขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 19, 2008 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษเปิดเผยว่า ยอดขายปลีกของอังกฤษในเดือนพ.ค. 2551 ขยายตัว 3.5% ซึ่งถือเป็นสถิติที่สูงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2539 เนื่องจากผู้บริโภคชาวอังกฤษได้ซื้ออาหารและเสื้อผ้าสำหรับฤดูร้อนมากขึ้น หลังจากที่ร่วงลง 0.3% ในเดือนเม.ย.
นักเศรษฐศาสตร์คาดว่า ยอดขายปลีกจะอ่อนตัวลง 0.1% โดยยอดขายเพิ่มขึ้น 8.1% ต่อปี ซึ่งถือเป็นสถิติที่สูงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2545
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า สถิติดังกล่าวชี้ให้เห็นว่าต้นทุนอาหารและพลังงานที่สูงขึ้นนี้ ยังไม่ทำให้การใช้จ่ายของผู้บริโภคชะลอตัวลง นายเมอร์วิน คิง ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษ กล่าวว่า ธนาคารจะไม่ท้อถอยเรื่องการรับมือกับเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้นที่อาจจะทำให้มาตรฐานในการใช้ชีวิตของอังกฤษอ่อนตัว และการขยายตัวทางเศรษฐกิจชะลอตัว
ไมเคิล เทย์เลอร์ นักเศรษฐศาสตร์ของลอมบาร์ด สตรีท รีเสิร์ช กล่าวว่า ตัวเลขดังกล่าวอยู่เหนือคาดการณ์ และชี้ให้เห็นว่าผู้บริโภคอังกฤษมีความยืดหยุ่นมากกว่าที่เราคาดการณ์ไว้ แต่ภาพรวมยังคงอ่อนตัว และคาดว่าจะมีการคงอัตราดอกเบี้ยเอาไว้ในปีนี้ และลดดอกเบี้ยในปีหน้า
ผู้บริโภคอังกฤษซื้ออาหารสดและแฟชั่นฤดูร้อนมากขึ้นในเดือนพ.ค. เนื่องจากอุณหภูมิโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 12.2 องศาเซลเซียส ซึ่งถือเป็นสถิติที่สูงเป็นประวัติการณ์ โดยยอดขายเสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย และรองเท้าขยายตัวขึ้น 9.2% ในเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นระดับที่สูงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2539

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ