ธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์คงอัตราดอกเบี้ยที่ 2.75% สอดคล้องคาดการณ์

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 19, 2008 17:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ได้ตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับสูงในรอบ 6 ปีที่ 2.75% เพื่อลดความเสี่ยงที่เงินเฟ้อจะขยายตัวเร็วกว่าเดิมจนอาจส่งผลให้การขยายตัวทางเศรษฐกิจชะลอตัวลง ซึ่งสอดคล้องกับกาคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่ที่บลูมเบิร์ก นิวส์ได้สำรวจความคิดเห็น
การขยายตัวที่ชะลอตัวลงได้จำกัดโอกาสแบงก์ชาติสวิสในการขึ้นอัตราดอกเบี้ยและรับมือกับเงินเฟ้อที่ขยายตัวเร็วที่สุดในรอบ 15 ปี โดยราคาน้ำมันและอาหารที่พุ่งสูงขึ้นทำให้ธนาคารกลางประเทศต่างๆ เช่น อินเดียไปจนถึงอเมริกาเหนือเปลี่ยนเป้าหมายจากการแก้ปัญหาจากวิกฤตสินเชื่อมาเป็นการควบคุมเงินเฟ้อ
แพททริค มุล นักเศรษฐศาสตร์ของเครดิต สวิส กล่าวว่า แบงก์ชาติประเทศต่างๆกำลังเผชิญกับปัญหา โดยเงินเฟ้อเพิ่มสูงขึ้นมากนับตั้งแต่ต้นปี และเศรษฐกิจก็ชะลอตัวลง ยังมีความเสี่ยงที่แบงก์ชาติต่างๆจะไม่สามารถควบคุมการคาดการณ์เรื่องเงินเฟ้อได้
แบงก์ชาติยุโรปและอังกฤษก็ได้คงอัตราดอกเบี้ยไว้ในการประชุมเดือนนี้ ขณะที่แบงก์ชาติในเอเชียกลาง ได้แก่ อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และอินเดีย ได้ขึ้นดอกเบี้ยเพื่อรับมือกับเงินเฟ้อ โดยนายฌอง-คล้อด ทริเชต์ ประธานธนาคารกลางยุโรป กล่าวว่า ธนาคารอาจจะขึ้นดอกเบี้ยอย่างเร็วสุดในเดือนหน้า
อย่างไรก็ตาม มุลกล่าวว่า ความเสี่ยงเรื่องราคาจะดีดตัวขึ้นในสวิตเซอร์แลนด์นั้นต่ำกว่าประเทศอื่นๆ อย่างเยอรมนี ซึ่งสหภาพมีบทบาทมากกว่า เราไม่ได้อยู่ในระบบเศรษฐกิจที่ค่าแรงจะปรับตัวขึ้นมาก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ