ไรท์มูฟเผยราคาบ้านในอังกฤษเดือนมิ.ย.ร่วง 1.2% แตะ 473,000 ดอลลาร์สหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Monday June 23, 2008 12:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ไรท์มูฟ เว็บไซต์ด้านตลาดอสังหาริมทรัพย์ในอังกฤษเปิดเผยว่า ราคาที่อยู่อาศัยของอังกฤษประจำเดือนมิ.ย.ปรับตัวลดลงหนักที่สุดในปีนี้เนื่องจากประชาชนยังไม่ต้องการซื้อบ้านในขณะนี้ ซึ่งภาวะดังกล่าวยิ่งบั่นทอนให้สถานการณ์ในตลาดอสังหาริมทรัพย์ของอังกฤษเลวร้ายลงเรื่อยๆ
เว็บไซต์ของไรท์มูฟระบุว่า ราคาบ้านโดยเฉลี่ยในเดือนมิ.ย.ปรับตัวลดลง 1.2% จากเดือนพ.ค.อยู่ที่ระดับ 239,564 ปอนด์ (473,000 ดอลลาร์) ส่วนราคาบ้านเฉพาะในกรุงลอนดอนลดลง 1.4% จากเดือนก่อนหน้านี้ และเมื่อเทียบเป็นรายปีราคาบ้านในอังกฤษขยับขึ้น 0.1%
เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา HBOS ผู้ปล่อยสินเชื่อรายใหญ่ที่สุดของอังกฤษคาดว่า ราคาบ้านในอังกฤษจะลดลงประมาณ 9% ในปีนี้ ขณะยอดเงินกู้ค้างชำระปรับตัวเพิ่มขึ้น ส่วนรองผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษกล่าวว่า ราคาบ้านที่ร่วงลงกำลังส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นผู้บริโภค และภาวะขาลงในตลาดอสังหาริมทรัพย์จะยิ่งทวีความรุนแรง หลังจากวิกฤติสินเชื่อทั่วโลกได้กดดันให้ธนาคารควบคุมการออกเงินกู้และเรียกเก็บดอกเบี้ยเงินกู้จำนองบ้านสูงขึ้น
ทั้งนี้ สัดส่วนของจำนวนบ้านพร้อมขายในตลาดพุ่งสูงขึ้นเป็น 2 เท่า ขณะที่ราคาบ้านในเดือนมิ.ย.ปรับตัวลดลงทั่วทุกพื้นที่ ยกเว้นทางตอนเหนือ เขตเวสท์ มิดแลนด์ และเวลส์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ