ผู้เชี่ยวชาญชี้น้ำมันแพงอาจหนุนสหรัฐลดการนำเข้า,ซื้อสินค้าในปท.มากขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Monday June 23, 2008 14:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เอ็ดมุนด์ เฟลป์ส ศาสตราจารย์มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย เจ้าของรางวัลโนบาลสาขาเศรษฐศาสตร์ประจำปีพ.ศ.2549 แสดงความเห็นว่า ราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นซึ่งส่งผลให้ต้นทุนของผู้ส่งออกสหรัฐปรับตัวเพิ่มขึ้นนั้น กำลังทำให้สหรัฐลดการนำเข้าสินค้าและทำให้กลุ่มผู้บริโภคหันมาซื้อสินค้าที่ผลิตภายในประเทศมากขึ้น ซึ่งจะทำให้กลุ่มผู้ผลิตชาวสหรัฐสามารถปรับเพิ่มราคาสินค้าได้มากขึ้นด้วย
"ราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นส่งผลให้ตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐพุ่งขึ้นอย่างรุนแรง ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวจะทำให้เบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) หาแนวทางที่จะทำให้ภาคเอกชนของสหรัฐมีความสามารถในการแข่งขันมากขึ้น ต้นทุนเชื้อเพลิงที่แพงขึ้นทำให้ต้นทุนการขนส่งสินค้าไปขายยังต่างประเทศพุ่งสูงขึ้น ทั้งการขนส่งทางทะเลและทางอากาศ ขณะที่ราคานำเข้าสินค้าจะแพงขึ้น ซึ่งรวมถึงต้นทุนการนำเข้าน้ำมันปิโตรเลียม" ศาสตราจารย์เฟลป์สกล่าว
ทั้งนี้ ศาสตราจารย์เฟล์ปส์กล่าวว่า "สกุลเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงจะทำให้กลุ่มผู้ผลิตสหรัฐมีข้อได้เปรียบมากกว่าซัพพลายเออร์ต่างชาติในทุกๆด้าน"
เฟดจะประชุมเพื่อกำหนดทิศทางอัตราดอกเบี้ยในวันที่ 24-25 มิ.ย. โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าเฟดจะยังไม่ขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้ แต่คาดว่าจะปรับขึ้นภายในปลายปีนี้หากตัวเลขเงินเฟ้อพุ่งสูงขึ้น สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ