เกาหลีใต้เตรียมนำเข้าเนื้อวัวสหรัฐพรุ่งนี้ หลังตกลงกฎการรักษาความปลอดภัยได้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 25, 2008 09:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เกาหลีใต้จะนำเข้าเนื้อวัวสหรัฐอีกครั้งในวันพรุ่งนี้ หลังจากที่สามารถตกลงกันกับสหรัฐได้เรื่องมาตรการรักษาความปลอดภัยกับทางสหรัฐ โดยกฎระเบียบในการนำเข้าใหม่นี้จะมีการนำมาเผยแพร่ในเอกสารของรัฐบาลในวันพรุ่งนี้ ซึ่งผู้นำเข้าสามารถดำเนินการนำเข้าได้ในทันทีหลังจากที่มีการประกาศกฎเกณฑ์ดังกล่าว
เกาหลีใต้ได้ระงับการนำเข้าเนื้อวัวสหรัฐเมื่อปี 2546 หลังจากที่พบเชื้อวัวบ้าในสหรัฐ และข้อตกลงในการนำเข้าเนื้อวัวสหรัฐเมื่อเดือนเม.ย.นั้นทำให้รัฐบาลเกาหลีใต้ต้องตกที่นั่งลำบาก เพราะมีการประท้วงครั้งใหญ่ในประเทศจนทำให้ครม.ภายใต้การนำของประธานาธิบดีลี เมียง บัค ขอลาออกจากตำแหน่งเพื่อแสดงความรับผิดชอบ
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รัฐบาลเกาหลีใต้ได้ประกาศว่า เกาหลีใต้สามารถตกลงเรื่องมาตรการรักษาความปลอดภัยจากเชื้อวัวบ้าได้ โดยภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว กลุ่มผู้ส่งออกเนื้อวัวของสหรัฐจะไม่ส่งออกเนื้อวัวจากวัวที่มีอายุมากกว่า 30 เดือน เนื่องจากวัวในช่วงอายุดังกล่าวมีความเสี่ยงว่าจะรับเชื้อวัวบ้าได้ง่ายกว่าวัวในช่วงอายุอื่นๆ ซึ่งทางรัฐบาลสหรัฐเองจะให้การรับรองความถูกต้องเรื่องอายุของเนื้อวัวที่ใช้ส่งออก
ทั้งนี้ ได้มีการส่งเนื้อวัวแช่แข็งประมาณ 5,000 ตันมาที่เกาหลีใต้แล้ว และอยู่ในระหว่างรอการตรวจสอบ ซึ่งเนื้อวัวล็อตแรกนี้จะเป็นเนื้อวัวที่ได้รับการตรวจสอบ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ