เกาหลีใต้เตรียมพร้อมนำเข้าเนื้อวัวสหรัฐพรุ่งนี้ คาดประท้วงอีกรอบ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 25, 2008 13:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เกาหลีใต้จะเริ่มนำเข้าเนื้อวัวสหรัฐตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่จะถึงนี้เป็นต้นไป หลังจากที่ได้มีการตกลงเรื่องมาตรการรักษาความปลอดภัยเป็นพิเศษกับสหรัฐ ส่งผลให้เกิดการเรียกร้องให้มีการเดินขบวนประท้วงอีกรอบ
รัฐมนตรีของเกาหลีใต้ต้องการให้มีการกลับมานำเข้าเนื้อวัวโดยเร็ว แม้ว่าจะมีเสียงคัดค้าน เนื่องจากการกลับมานำเข้าเนื้อวัวสหรัฐได้ส่งผลกระทบต่อความนิยมของประธานาธิบดีลี เมียง บัค
นายกรัฐมนตรีฮัน ซุง ซู ของเกาหลีใต้กล่าวในการประชุมกับพรรคร่วมรัฐบาลว่า เป็นเรื่องที่จำเป็นที่จะต้องรักษาสัญญาระหว่างกัน รวมทั้งปฏิบัติตามข้อตกลงที่ได้มีการทำไว้ระหว่างประเทศ และย้ำถึงความจำเป็นในการดำเนินการอย่างรวดเร็ว
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า รัฐบาลเกาหลีใต้จะประกาศกฎระเบียบการนำเข้าใหม่ในวันพรุ่งนี้ ซึ่งเกาหลีใต้สามารถนำเข้าได้ทันทีหลังจากที่มีการประกาศ
ทั้งนี้ เกาหลีใต้หวังว่า จะเร่งทำข้อตกลงการค้ากับสหรัฐหลังจากที่ได้ตกลงเมื่อเดือนเม.ย.เพื่อนำเข้าเนื้อวัวสหรัฐอีกครั้ง แต่ก็ต้องเผชิญกับการประท้วงครั้งใหญ่ จนทำให้เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้ต้องประชุมกับสหรัฐเพื่อทบทวนข้อตกลงในการนำเข้าดังกล่าว
ปัจจุบัน กลุ่มผู้ส่งออกของสหรัฐได้ตกลงที่จะส่งออกเนื้อวัวจากวัวที่มีอายุมากกว่า 30 เดือน ซึ่งถูกมองว่ามีความเสี่ยงที่จะรับเชื้อวัวบ้าได้ง่ายกว่า ขณะที่รัฐบาลสหรัฐเองก็จะรับรองความถูกต้องของอายุของเนื้อวัวส่งออก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ