(เพิ่มเติม) ส.อ.ท.เผยดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม พ.ค.อยู่ที่ 71.4 ลดจาก เม.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 30, 2008 14:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมในเดือน พ.ค.51 อยู่ในระดับ 71.4 ลดลงต่ำสุดเป็นประวัติการณ์จากเดือน เม.ย.ที่อยู่ในระดับ 78.8 เนื่องจากผู้ประกอบการได้รับผลกระทบราคาน้ำมันดีเซลที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น 17.1% หรือเพิ่มขึ้นกว่า 12 ครั้ง รวมทั้งต้นทุนอย่างอื่นก็ปรับเพิ่มขึ้นทั้งเหล็กและยางพารา ขณะที่สถานการณ์ทางการเมือง โดยเฉพาะการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยส่งผลกระทบต่อเชื่อมั่นด้วย
"ค่าดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม(พ.ค.51)อยู่ที่ 71.4 ปรับตัวลงต่ำสุดเป็นประวัติการณ์" นายสันติ วิลาสศักดานนท์ ประธาน ส.อ.ท.ระบุในเอกสารเผยแพร่
ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นฯ ช่วง 3 เดือนข้างหน้าก็ปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ 76.9 ซึ่งลดลงต่ำสุดเป็นประวัติการณ์เช่นกัน โดยลดลงจากเดือน เม.ย.ที่อยู่ในระดับ 91.7
นอกจากนี้ ยังมีความเสี่ยงจากเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวมากขึ้นจากปัญหาราคาน้ำมันแพง, อุปสงค์ภายในประเทศที่มีสัญญาณชะลอตัว, อัตราดอกเบี้ยปรับตัวเพิ่มขึ้น และความกังวลของผู้ประกอบการที่ไม่สามารถปรับราคาสินค้าตามต้นทุนที่สูงขึ้น การขาดแคลนวัตถุดิบและแรงงาน ตลอดจนยอดสั่งซื้อและการผลิตที่คาดว่าจะปรับลดลง
ประธาน ส.อ.ท.กล่าวว่า ผู้ประกอบการส่วนใหญ่เห็นว่ากรมการค้าภายในความอนุมัติให้มีการปรับราคาสินค้าตามต้นทุนที่แท้จริง รัฐควรเร่งแก้ไขปัญหาต้นทุนวัตถุดิบและหามาตรการทางภาษีมาช่วยแบ่งเบาปัญหาค่าครองชีพ เร่งกระตุ้นเศรษบกิจผ่านโครงการเมกะโปรเจ็คต์ แก้ไขปัญหาด้านพลังงาน หาแหล่งเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำให้แก่ผู้ประกอบการ และสร้างเสถียรภาพทางการเมือง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ