ธปท..เผยปริมาณเงิน (M2) พ.ค.51 เพิ่ม 1.6%

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 30, 2008 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) แถลงภาวะเศรษฐกิจเดือน พ.ค.51 ว่า  ปริมาณเงินตามความหมายกว้าง(M2)ขยายตัว 1.6% อย่างไรก็ดี หากรวมการออกตั๋วแลกเงินปริมาณเงินตามความหมายกว้างจะขยายตัว 3.7% จากระยะเดียวกันปีก่อน 
ภาวะการเงิน เงินฝากของสถาบันการเงินขยายตัว 1.5% จากระยะเดียวกันของปีก่อน และหากนับรวมการออกตราสารหนี้ประเภทตั๋วแลกเงินเข้าไปในเงินฝากแล้ว เงินฝากของสถาบันการเงินจะขยายตัว 6.7% สำหรับสินเชื่อภาคเอกชนของสถาบันการเงิน ขยายตัว 8.0% เร่งตัวขึ้นจากเดือนก่อนตามการฟื้นตัวของสินเชื่อที่ให้แก่ภาคธุรกิจ ในขณะที่สินเชื่อที่ให้แก่ภาคครัวเรือนยังคงขยายตัวดี
อัตราแลกเปลี่ยนเฉลี่ยอยู่ที่ 32.11 บาทต่อดอลลาร์ สรอ.อ่อนค่าลงจากเดือน เม.ย.ที่อยู่ในระดับ 31.59 บาทต่อดอลลาร์ สรอ.มีปัจจัยจากความเชื่อมั่นในค่าเงินดอลลาร์ สรอ.ที่ปรับตัวดีขึ้น ประกอบกับความกังวลของตลาดเกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้อของไทยที่เร่งตัวสูงขึ้นและดุลบัญชีเดินสะพัดที่ขาดดุลในเดือน เม.ย. อีกทั้งผู้นำเข้าไทยมีการเร่งซื้อเงินดอลลาร์ สรอ.เพิ่มขึ้นด้วย
ทั้งนี้ค่าเงินบาทอ่อนลงเมื่อเทียบกับค่าเงินหลายสกุล ทำให้ดัชนีค่าเงินบาท(NEER)ปรับลดลงจาก 79.57 ในเดือนก่อนมาอยู่ที่ 78.94 ในเดือนนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ