นักวิเคราะห์คาดผลประกอบการภาคเอกชน Q2 แกร่ง หนุนตลาดหุ้นโสมฟื้นตัวครึ่งปีหลัง

ข่าวต่างประเทศ Monday June 30, 2008 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ตลาดหุ้นเกาหลีใต้อาจได้รับปัจจัยชี้นำใหม่ๆที่ช่วยหนุนให้ดัชนีดีดตัวขึ้นได้ในเดือนหน้า หลังจากที่ดิ่งร่วงลงไปแล้วกว่า 10% ในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ ซึ่งนักวิเคราะห์คาดว่าผู้ประกอบการในหลายภาคอุตสาหกรรมจะรายงานผลประกอบการที่แข็งแกร่งในช่วงไตรมาสที่ 2
นักวิเคราะห์คาดว่าบริษัทเกาหลีใต้หลายแห่งโดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจเทคโนโลยีและธุรกิจด้านการส่งออกจะรายงานความเคลื่อนไหวที่บ่งชี้ว่าพวกเขาได้รับผลกระทบจากความผันผวนในตลาดเงินอย่างไรบ้าง และจะใช้ประโยชน์จากการที่เงินวอนอ่อนค่าลงเพื่อช่วยประคับประคองให้บริษัทรอดพ้นจากวิกฤติน้ำมันแพงได้หรือไม่
"มูลค่าหุ้นในตลาดขณะนี้อยู่ในระดับต่ำ แต่การรายงานตัวเลขผลประกอบการที่จะมีขึ้นในเร็วๆนี้อาจสร้างจุดเปลี่ยนให้กับตลาดหุ้น หากบริษัทในกลุ่มผู้ส่งออกรายงานผลประกอบการที่แข็งแกร่งซึ่งช่วยให้นักลงทุนหันกลับเข้ามาซื้อขายในตลาดได้อีกครั้ง" มิน ซาง-อิล นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์ฮานวาห์กล่าวพร้อมทั้งคาดว่า ดัชนีคอมโพสิตจะพุ่งขึ้นแตะที่ 1,820 จุด ภายในปลายเดือนกรกฏาคมนี้
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ในรอบครึ่งปีแรกนี้ ดัชนีคอมโพสิตดิ่งร่วงลง 222 จุด หรือ 11.7% ไปอยู่ที่ระดับ 1,674.92 จุด ซึ่งอ่อนตัวลงจากปลายปีที่แล้วที่ระดับ 1,897.13 จุด
ทั้งนี้ ดัชนีคอมโพสิตแกว่งตัวผันผวนตลอด 6 เดือนที่ผ่านมาและดิ่งลงไปอยู่ต่ำกว่าระดับ 1,600 จุดในปลายเดือนม.ค.จากวิกฤติซับไพรม์ในสหรัฐก่อนที่จะฟื้นตัวขึ้นเฉียดระดับ 1,900 จุดในเดือนพ.ค.จากแรงหนุนด้านผลประกอบการที่แข็งแกร่งของบริษัทเอกชนและทัศนคติในแง่บวกของนักลงทุนที่มองว่าสถานการณ์เลวร้ายในภาคการเงินทั่วโลกจะสิ้นสุดลงในเร็ววันนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ