"สุวิทย์"ชง"อ้อยแห่งชาติ"เข้าครม.พรุ่งนี้ เน้นเพิ่มผลผลิต-สร้างมูลค่า

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 30, 2008 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสุวิทย์ คุณกิตติ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.อุตสาหกรรม เตรียมเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันพรุ่งนี้(1 ก.ค.) พิจารณาอนุมัติแผนปฏิบัติการพัฒนาด้านอ้อยของประเทศตามระเบียบวาระอ้อยแห่งชาติที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติในหลักการไว้ก่อนหน้านี้ โดยตั้งเป้าหมายเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตอ้อยในปี 53/54 เพิ่มขึ้นเป็น 95 ล้านตัน จากปัจจุบันมีผลผลิต 73.3 ล้านตัน หรือเพิ่มขึ้นเป็น 15 ตัน/ไร่ จาก 11.81 ตัน/ไร่ ค่าความหวานเพิ่มเป็น 13 ccs. จาก 12.1 ccs.
ที่ผ่านมาการพัฒนาอุตสาหกรรมอ้อยของไทยยังไม่เป็นระบบและไม่มีแผนรองรับเพื่อลดผลกระทบจากราคาน้ำตาลทรายในตลาดโลกต่อชาวไร่อ้อย ซึ่งทางแก้ไขคือจะเน้นหันมาผลิตเป็นพลังงานทดแทนหรือนำผลผลิตไปสร้างมูลค่าเพิ่มมากขึ้น เช่น ในอุตสาหกรรมเส้นใย, ยา และอาหาร ดังนั้นจึงจำเป็นต้องปรับปรุงระเบียบกฎหมายเพื่อให้ผู้ได้รับใบอนุญาตตั้งโรงงานผลิตเอทานอลที่ได้รับใบอนุญาตไปแล้วประมาณ 40 รายได้รับความสะดวกยิ่งขึ้น
รมว.อุตสาหกรรม กล่าวว่า ตามแผนปฏิบัติการของระเบียบวาระอ้อยแห่งชาตินั้น จะเสนอให้คณะรัฐมนตรีอนุญาตให้โรงงานเอทานอลซื้อน้ำมันเบนซินมาผสมเอทานอลเพื่อผลิตเป็นน้ำมันแก๊สโซฮอล์ อี 85 จำหน่ายได้ในบริเวณใกล้เคียงโรงงาน เพื่อลดต้นทุนการขนส่งเอทานอลไปโรงกลั่นน้ำมัน และส่งเสริมการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์อี 85 ให้มากขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ