อินโดนีเซียขึ้นราคา LPG สำหรับใช้ในครัวเรือนอีก 23% มีผลวันพรุ่งนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday June 30, 2008 18:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พีที เพอร์ตามิน่า (PT Pertamina) ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันและก๊าซของรัฐบาลอินโดนีเซีย จะขึ้นราคาก๊าซปิโตรเลียมเหลว หรือ LPG สำหรับใช้ในครัวเรือน ในอัตรา 23% โดยจะเริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.นี้
เพอร์ตามิน่ากล่าวว่า บริษัทจำเป็นต้องขึ้นราคาเนื่องจากราคาก๊าซ LPG ได้ปรับตัวสูงขึ้นในตลาดต่างประเทศ รวมถึงต้นทุนการดำเนินงานและการจัดจำหน่ายที่สูงขึ้น สืบเนื่องมาจากการทะยานขึ้นของราคาเชื้อเพลิง
นอกจากนี้ บริษัทคาดว่า การปรับขึ้นราคาใหม่ในครั้งนี้จะช่วยสร้างบรรยากาศที่ดีขึ้นในธุรกิจจำหน่าย LPG เนื่องจากราคาในปัจจุบันอยู่ต่ำกว่าราคาในต่างประเทศมาก
เพอร์ตามินากล่าวว่าราคา LPG ในตลาดโลกเคยอยู่ที่ระดับ 310 ดอลลาร์ต่อเมตริกตันในปี 2548 ซึ่งเป็นครั้งสุดท้ายที่บริษัทประกาศขึ้นราคา LPG แต่ปัจจุบันราคาพุ่งสูงขึ้นแตะ 830 ดอลลาร์ต่อเมตริกตัน
ทั้งนี้ การขึ้นราคาครั้งล่าสุดจะทำให้ ก๊าซ LPG สำหรับใช้ในครัวเรือนมีราคาขายอยู่ที่ 5,250 รูเปียะห์ต่อกิโลกรัม หรือ 63,000 รูเปียะห์ต่อถัง จากเดิมที่ 51,000 รูเปียะห์
อย่างไรก็ตาม บริษัทกล่าวว่าราคาใหม่ยังคงอยู่ต่ำกว่าราคาซื้อขายจริงถึง 48% ซึ่งหมายความว่าบริษัทยังคงขาดทุนจากการขาย LPG
บริษัทกล่าวด้วยว่า ขณะนี้มี LPG อยู่ในสต็อกที่ 83,217 เมตริกตัน ซึ่งเพียงพอที่จะรองรับความต้องการทั่วประเทศได้นาน 17 วัน สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ