นายกฯเกาหลีใต้ลงทุนซื้อเนื้อวัวสหรัฐปรุงอาหารที่บ้าน หวังรับรองความปลอดภัย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 2, 2008 09:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายกรัฐมนตรีฮัน ซุง ซู ของเกาหลีใต้ลงทุนซื้อเนื้อวัวนำเข้าจากสหรัฐกลับไปปรุงอาหารรับประทานที่บ้าน เพื่อคลี่คลายความวิตกกังวลของประชาชนเกี่ยวกับเรื่องเชื้อวัวบ้าในเนื้อวัวที่นำเข้าจากสหรัฐ หลังจากที่ประเด็นการนำเข้าเนื้อวัวสหรัฐทำให้เกิดการประท้วงมาเป็นเวลานาน 2 เดือนในกรุงโซล
สำนักนายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ได้ซื้อเนื้อวัวแบบเซอร์ลอยน์ 12 กิโลกรัม ราคาประมาณ 260,000 วอน หรือ 248 ดอลลาร์ ซึ่งคิดเป็นราคาเทียบเท่ากับเนื้อวัวในประเทศที่ประมาณ 810,000 วอน
คิม วัง กี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ท่านนายกฯต้องการสาธิตให้เห็นว่า การรับประทานเนื้อวัวสหรัฐปลอดภัย โดยสำนักนายกฯได้ซื้อเนื้อวัวในราคาลด 30% จากเอ-มีท ซึ่งเป็นตัวแทนของผู้นำเข้าเนื้อวัว 120 ราย ซึ่งได้ขายเนื้อวัวสหรัฐด้วยราคาพิเศษชั่วคราวเพื่อที่จะประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนกลับมาซื้อเนื้อวัวนำเข้าจากสหรัฐอีก
ประธานาธิบดีลี เมียง บัค ของเกาหลีใต้ได้พยายามที่จะคงข้อตกลงเรื่องการกลับมานำเข้าเนื้อวัวสหรัฐที่ได้มีการตกลงเมื่อเดือนเม.ย.ไว้ และก็ต้องออกมาขอโทษประชาชนที่ทำให้เกิดความไม่พอใจจากการบริหารงานเรื่องนี้ รวมทั้งปลดผู้ช่วยออก 1 ราย
เกาหลีใต้ ซึ่งเป็นประเทศที่เคยนำเข้าเนื้อวัวสหรัฐรายใหญ่เป็นอันดับ 3 ของสหรัฐนั้น ได้หยุดนำเข้าเนื้อวัวสหรัฐเมื่อปี 2546 หลังจากมีการตรวจพบเชื้อวัวบ้านในสหรัฐครั้งแรก และได้มีการนำเข้าอีกครั้งเมื่อปี 2550 และได้มีการสั่งห้ามอีกครั้งเมื่อเดือนต.ค.ปีที่แล้ว สำนักบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ