กลุ่มแรงงานเกาหลีใต้กว่า 130,000 คนเดินหน้าประท้วงการนำเข้าเนื้อวัวสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 2, 2008 12:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กลุ่มสมาชิกสหภาพแรงงานเกาหลีใต้กว่า 130,000 คนจะร่วมเดินขบวนประท้วงการนำเข้าเนื้อวัวสหรัฐในวันนี้ โดยมีกลุ่มผู้นำทางศาสนาเข้าร่วมขบวนประท้วงเช่นกัน ขณะที่ประธานาธิบดีลี เมียง บัคของเกาหลีใต้ กำลังพยายามที่จะยุติการเดินขบวนประท้วงที่เกิดขึ้นมาเป็นเวลานาน
สหภาพการค้าของเกาหลีใต้ระบุในแถลงการณ์ว่า เราขอประท้วงรัฐบาลที่ไม่สนใจสิทธิในด้านสุขภาพของประชาชน ด้านโฆษกของสหภาพกล่าวว่า จะมีพนักงานประมาณ 136,000 คนเข้าร่วมการประท้วง ซึ่งรวมถึงพนักงานของบริษัท ฮุนได มอเตอร์ และคนงาน 29,000 คนที่บริษัทเกีย มอเตอร์
อย่างไรก็ดี ขณะนี้ยังไม่มีการยืนยันในทันทีถึงจำนวนพนักงานที่จะมีส่วนร่วมในการประท้วง
โฆษกของฮุนได มอเตอร์ กล่าวว่า พนักงานประมาณ 44,000 คนที่ทำงานในกะกลางวันและกลางคืนที่โรงงานหลักที่ตั้งอยู่ที่เมืองอุลซาน จะร่วมประท้วงเป็นเวลา 2 ชั่วโมงในวันนี้และพรุ่งนี้ นอกจากนี้ สมาชิกสหภาพหลายหมื่นคนวางแผนที่จะเดินทางมายังกรุงโซลในช่วงเย็นวันศุกร์ เพื่อที่ร่วมขบวนประท้วงแบบที่มีการเดินจุดเทียนในวันเสาร์
โฆษกของสมาคมฯกล่าวยอมรับว่า การประท้วงครั้งนี้เป็นการประท้วงทางการเมือง และมีเป้าหมายชัดเจนที่การประท้วงการกลับมานำเข้าเนื้อวัว ซึ่งรัฐบาลมองว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย แต่เราไม่ได้มองแบบนั้น คนงานก็เป็นประชาชนที่มีสิทธิที่จะปกป้องดูแลสุขภาพของตนเอง สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ