เลขาฯโอเปคหวั่นการผลิตน้ำมันเพิ่มเป็นเรื่องยาก หากอิหร่านถูกโจมตี

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 3, 2008 16:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          อับดุลเลาะห์ เอล-บาดรี เลขาธิการโอเปค กล่าวว่า การผลิตน้ำมันเพื่อทดแทนปริมาณน้ำมันของอิหร่านที่ระดับ 4.1 หรือ 4.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในกรณีที่อิหร่านถูกโจมตี ถือเป็นเรื่องที่ยากจะดำเนินการ และจะทำให้ราคาน้ำมันดีดตัวขึ้น
โดยในวันนี้ ราคาน้ำมันที่มีการซื้อขายนอกเวลา ดีดตัวขึ้นสูงกว่าระดับ 145 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเป็นครั้งแรก เนื่องจากเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าและสถานการณ์ความตึงเครียดในตะวันออกกลาง
ผู้สื่อข่าวได้สอบถามเรื่องความเป็นไปได้ในการปิดคาบสมุทรฮอร์มุซ ซึ่งถือว่าเป็นเส้นทางลำเลียงน้ำมันเส้นทางหลักของน้ำมันในตะวันออกกลางประมาณ 40% หากว่าอิหร่านโจมตี เลขาธิการโอเปคกล่าวว่า หากอยู่ในภาวะสงครามแล้ว ไม่ว่าจะเป็นประเทศไหนก็คงจะใช้วิธีการใดก็ได้ทั้งนั้น
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า มีการคาดการณ์มากขึ้นว่า อิสราเอลอาจจะวางแผนโจมตีโครงการนิวเคลียร์อิหร่าน หลังจากที่ได้มีการซ้อมรบเครื่องบินรบของอิสราเอล
อิหร่านและประเทศตะวันตกไม่สามารถรอมชอมกันได้เรื่องโครงการนิวเคลียร์ โดยอิหร่านชี้ว่า โครงการนิวเคลียร์ของประเทศมีเป้าหมายที่การผลิตไฟฟ้า ส่วนประเทศตะวันตกเกรงว่า อิหร่านจะพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์
นายโกลัม ฮอสเซน โนซารี รัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันอิหร่าน กล่าวตอบคำถามผู้สื่อข่าวกรณีที่อิหร่านถูกโจมตีว่า หากมีการโจมตีเกิดขึ้น อิหร่านจะไม่นิ่งเงียบแต่จะตอบโต้กลับอย่างรุนแรง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ