รมว.คลังเกาหลีใต้ยอมรับเศรษฐกิจอาจเผชิญภาวะ stagflation ในอนาคต

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 3, 2008 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คัง มัน ซู รัฐมนตรีคลังเกาหลีใต้กล่าวว่า ขณะนี้เศรษฐกิจเกาหลีใต้ยังไม่เผชิญภาวะ stagflation แต่กำลังก้าวเข้าสู่ภาวะดังกล่าวในอนาคต เมื่อดูจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในขณะที่ราคาสินค้าพุ่งสูงสวนทางกับภาวะเศรษฐกิจซบเซา
"ตอนนี้เร็วเกินไปที่จะกล่าวว่าเศรษฐกิจเกาหลีใต้กำลังเผชิญภาวะ stagflation แต่ก็ปฎิเสธไม่ได้ว่าเรากำลังเดินไปสู่ภาวะดังกล่าว" นายคังกล่าว
"ขณะนี้ยังไม่มีการให้คำนิยามถึงภาวะ stagflation ที่ชัดเจน แต่โดยทั่วไปแล้วเราภาวะเช่นนี้ก็เกิดขึ้นก็ต่อเมื่อราคาสินค้าพุ่งสูงขึ้นต่อเนื่องขณะที่เศรษฐกิจขยายตัวต่ำกว่าระดับที่เรียกว่ามีศักยภาพ" รมว.คลังเกาหลีใต้เสริม
บรรดานักวิเคราะห์และธนาคารกลางได้ประเมินอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งไว้ที่ระดับ 5% ซึ่งเป็นอัตราที่เศรษฐกิจสามารถขยายตัวได้โดยไม่ต้องเผชิญกับปัญหาต่างๆที่รายล้อม เช่น ภาวะเงินเฟ้อ
เมื่อวานนี้ ทางกระทรวงการคลังได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจประจำปีนี้ลงมาอยู่ที่ระดับ 4.7% จากเดิมที่ตั้งเป้าไว้เมื่อเดือน 4 เดือนก่อนที่ 6% โดยอ้างถึงอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น ซึ่งส่งผลกระทบต่อตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคและการลงทุนของบริษัทเอกชน
นอกจากนี้ ทางกระทรวงได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ดัชนีราคาผู้บริโภคปี 2551 ขึ้นสู่ระดับ 4.5% จากก่อนหน้านี้ที่ 3.3% โดยกล่าวว่า ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นเร็วกว่าที่ทางการคาดการณ์ไว้เมื่อช่วงต้นปีนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ