ธปท.ดันมาสเตอร์แพลน 2 เปิดกว้างแบงก์ ตปท.ขยายสาขา-ส่งเสริมควบรวม

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 7, 2008 09:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายบัณฑิต นิจถาวร รองผู้ว่าการ สายเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เปิดเผยว่า คณะกรรมนโยบายสถาบันการเงินได้ผ่านมติร่างแผนพัฒนาระบบสถาบันการเงิน(มาสเตอร์แพลน)ฉบับที่ 2 เมื่อกลางเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา จากนี้จะนำไปหารือรายละเอียดของแผนกับธนาคารพาณิชย์ และภายในไตรมาสสุดท้ายปีนี้จะส่งต่อไปยังกระทรวงการคลังและคณะรัฐบาลเพื่อพิจารณาก่อนจะประกาศใช้ได้ในช่วงปลายปี 52
มาสเตอร์แพลน 2 เป็นแผนระยะยาว 5 ปี(52-56) สาระสำคัญ คือ การขยายขอบข่ายธุรกิจธนาคารพาณิชย์เพื่อให้มีบริการและผลิตภัณฑ์การเงินหลากหลายสามารถตอบสนองความต้องการและเข้าถึงประชาชนทุกระดับ ซึ่งอาจจะหมายถึงการเปิดโอกาสให้สาขาต่างประเทศขยายสาขาในประเทศเพิ่มขึ้น
นอกจากนั้น ยังส่งเสริมการควบรวมกิจการเพื่อเสริมสร้างให้ธนาคารพาณิชย์มีขนาดใหญ่ขึ้น โดยเฉพาะธนาคารพาณิชย์ขนาดเล็ก แต่จะเน้นให้การแข่งขันตามกลไกตลาดเป็นตัวผลักดันให้เกิดการควบรวมกิจการ
"เราไม่ได้โปรโมทให้แบงก์มีการควบรวมเพิ่มขึ้นแต่มุ่งเน้นควบรวมเพื่อให้แข่งขันได้ หรือยืนด้วยตัวเองได้หากมีธุรกิจที่เป็นรูปแบบของตนเองและอยู่ได้"นายบัณฑิต กล่าว
และ ยังพิจารณาถึงความจำเป็นของการมีผู้เล่นหน้าใหม่เข้ามาในระบบการเงินไทยทั้งในแง่ประเภทธุรกิจ เพื่อเพิ่มเติมช่องว่างแก่ภาคธุรกิจรวมถึงภาคเศรษฐกิจที่ขาดแต่จะคำนึงถึงผลประโยชน์และการเพิ่มมูลค่าให้กับระบบการเงินและเศรษฐกิจไทยเป็นสำคัญ มากกว่าจำนวนผู้เล่นทั้งระบบ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ