ก.เกษตรฯออกแนวทางแก้ปุ๋ยแพงให้ปล่อยกู้ 300 ลบ.-เร่งหาแหล่งราคาถูก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 8, 2008 18:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          น.ส.วิรินทร์ทิรา นางทองบ่อจรัส รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า แนวทางการแก้ไขปุ๋ยราคาแพงของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เตรียมจัดหาปุ๋ยเคมีนำเข้าจากต่างประเทศ  ซึ่งครม.ได้อนุมัติจัดสรรเงินยืมปลอดดอกเบี้ยจากกองทุนสงเคราะห์เกษตรกร จำนวน 300 ล้านบาท โดยได้กำหนดชำระคืน 1 ปี  และเงินจ่ายขาดจำนวน 4.5 ล้านบาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการตรวจสอบคุณภาพปุ๋ยและค่าบริหารจัดการโครงการ  
และขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานกับประเทศผู้ค้าเพื่อนำเข้าปุ๋ยเคมีมาจำหน่ายให้เกษตรกรในราคาที่ต่ำกว่าท้องตลาด นอกจากนี้ยังมีโครงการลดราคาปุ๋ยเคมี กระทรวงพาณิชย์ขอความร่วมมือจากภาคเอกชนจัดหาปุ๋ยเคมีจำนวน 153,500 บาท จำหน่ายให้เกษตรกรรายย่อยผ่านสถาบันเกษตรกรในราคาถูกกว่าท้องตลาดตันละ 200-1,000 บาท
ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ได้ดำเนินการตรวจสอบสต๊อก ซึ่งหากมีการขายเกินราคาหรือกักตุนสินค้าจะต้องถูกดำเนินคดีอย่างเข้มงวด และกำหนดมาตรการให้ผู้ผลิต ผู้นำเข้า ผู้ว่าจ้างผลิตและผู้จำหน่ายที่มีปริมาณจำหน่ายเดือนละ 100 ตันขึ้นไป ต้องรายงานปริมาณและสถานที่เก็บเป็นประจำทุกเดือน
น.ส.วิรินทร์ทิรา ระบุว่า จะมีการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาปุ๋ยราคาแพง ทำหน้าที่ติดตามสถานการณ์ปุ๋ยเคมี ราคา ปริมาณและความต้องการใช้ เพื่อนำเสนอมาตรการแก้ไข พร้อมทั้งจะมีการรณรงค์ให้เกษตรกรใช้ปุ๋ยอินทรีย์ร่วมกับปุ๋ยเคมี เพื่อเป็นการปรับปรุงบำรุงดินทำให้เพิ่มประสิทธิภาพการใช้ปุ๋ยเคมีสูงขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ