ดอลล์แข็งค่าเล็กน้อยที่ตลาดออสซี่เช้านี้ แม้นลท.วิตกกังวลตลาดสินเชื่อ

ข่าวต่างประเทศ Monday July 14, 2008 09:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐเคลื่อนไหวแข็งค่าขึ้นเล็กน้อยที่ตลาดปริวรรตเงินตราออสเตรเลียเช้าวันนี้ (14 ก.ค.) แม้ว่าค่าเงินจะได้รับแรงกดดันจากความวิตกกังวลต่อสถานะทางการเงินของบริษัทแฟนนี แม และ เฟรดดี แมค ซึ่งเป็นหน่วยงานซึ่งรัฐบาลสหรัฐให้การสนับสนุน (GSE) ในการทำหน้าที่จัดหาสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ณ เวลา 07.25 น. ตามเวลาในประเทศไทย เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นแตะที่ 106.58 เยนต่อดอลลาร์ จากระดับ 106.20 เยนต่อดอลลาร์ที่ตลาดนิวยอร์กคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา ขณะที่เงินยูโรอ่อนค่าลงแตะที่ 1.5886 ดอลลาร์ต่อยูโรจากระดับ 1.5940 ดอลลาร์ต่อยูโร
ทั้งนี้ ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และกระทรวงการคลังสหรัฐได้ประกาศแผนพยุงกิจการบริษัทแฟนนี แม และ เฟรดดี แมค หลังจากทั้ง 2 บริษัทขาดทุนในตลาดปล่อยกู้จำนองจนเป็นเหตุให้ขาดสภาพคล่องอย่างหนัก
โดยเฟดจะช่วยเหลือด้วยการปล่อยวงเงินกู้ให้กับแฟนนี เม และเฟรดดี แมค ด้วยอัตราดอกเบี้ย 2.25% หากพบว่าบริษัททั้งสองจำเป็นต้องกู้เงิน
นายจอห์น ไคเรียคูพูลอส นักวิเคราะห์จากเอ็นเอบี แคปิตอล มาร์เก็ตส์ กล่าวว่า แผนการของเฟดอาจไม่แข็งแกร่งพอที่จะฟื้นคืนความเชื่อมั่นของนักลงทุนกลับมาได้โดยเขากล่าวว่า ตลาดจะจับตาแถลงการณ์ของนายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐในการกล่าวแถลงการณ์รอบครึ่งปีต่อสภาคองเกรสในคืนวันอังคารนี้
นอกจากนี้ นักลงทุนจะรอการเปิดเผยรายงานผลประกอบการประจำไตรมาสที่สองของเมอร์ริล ลินซ์ และเจพี มอร์แกน เชส ในวันพฤหัสบดีนี้ รวมถึงซิตี้กรุ๊ปในคืนวันศุกร์ ซึ่งตลาดคาดว่าบริษัททั้งสามอาจรายงานผลประกอบการขาดทุน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ