ชาวประมงญี่ปุ่นทั่วประเทศเตรียมก่อหวอดประท้วงราคาน้ำมันพุ่งพรุ่งนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday July 14, 2008 17:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กลุ่มชาวประมงของญี่ปุ่นเตรียมรวมตัวกันเพื่อประท้วงต้นทุนเชื้อเพลิงที่สูงขึ้นในวันพรุ่งนี้ โดยชาวประมงประมาณ 200,000 คนจะงดออกเรือเป็นเวลา 1 วัน เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลให้ความช่วยเหลือแก่อุตสาหกรรมประมงที่มีขนาดใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลกในการบรรเทาผลกระทบอันเนื่องมาจากราคาน้ำมันที่ดีดตัวสูงขึ้น ซึ่งคาดว่าความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อภัตตาคารอาหารทะเลและซูชิจำนวนมาก
เจ้าหน้าที่ของสมาคมความร่วมมือกิจการประมงแห่งชาติ กล่าวว่า ชาวประมงจำนวนมากไม่ได้รับความช่วยเหลือ และอุตสาหกรรมโดยรวมกำลังล่มวลาย เราจึงออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลออกมาตรการฉุกเฉินเป็นเวลา 1-2 ปี เพ่อช่วยให้พวกเราผ่านพ้นช่วงเวลาที่แสนลำบากนี้ไปได้ โดยต้นทุนเชื้อเพลิงในปัจจุบันคิดเป็นสัดส่วนมากถึงครึ่งหนึ่งของต้นทุนในการปฏิบัติการของอุตสาหกรรมประมง เมื่อเปรียบทียบกับช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาที่ต้นทุนเชื้อเพลิงอยู่แค่ 10%
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า ชาวประมงประมาณ 3,000 คนทั่วประเทศจะมารวมตัวกันในย่านดาวน์ทาวน์ของกรุงโตเกียวพรุ่งนี้ เพื่อเดินขบวนประท้วงเรียกร้องรัฐบาลให้ออกมาช่วยเหลือ
เจ้าหน้าที่ของสมาคมฯกล่าวว่า สถานการณ์ตอนนี้ให้การออกเรือเป็นเรื่องขาดทุนสำหรับชาวประมง เนื่องจากสัตว์น้ำที่จับมาได้นั้นจะถูกขายผ่านระบบการประมูล ซึ่งชาวประมงไม่สามารถผลักต้นทุนที่สูงขึ้นให้กับผู้บริโภคได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ