ปธน.ไต้หวันรับรองแผนการเพิ่มเพดานการลงทุนของบ.ไต้หวันในจีนเป็น 60%

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 15, 2008 10:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานาธิบดีหม่า อิง จิว ของไต้หวันได้รับรองแผนการณ์ของคณะรัฐมนตรีไต้หวันที่จะเพิ่มเพดานการลงทุนของบริษัทไต้หวันในจีนแผ่นดินใหญ่เป็น 60% จากระดับปัจจุบันที่ 20-40% ในขณะเดียวกันก็ยกเลิกขีดจำกัดทั้งหมดสำหรับบริษัทที่มีสำนักงานใหญ่อยู่ในไต้หวัน
หวาง ยู ฉี โฆษกสำนักงานประธานาธิบดี กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีบางส่วน รวมถึงรัฐมนตรีกระทรวงกิจการเศรษฐกิจได้เสนอร่างแผนการผ่อนปรนขีดจำกัดการลงทุนในจีนแก่ประธานาธิบดีแล้ว และท่านประธานาธิบดีก็ได้รับรองแผนการณ์ดังกล่าว ตอนนี้ก็เหลือแต่เพียงการดำเนินการตามขั้นตอนการบริหาร และการอนุมัติในที่ประชุมครม.ในสัปดาห์นี้
ภายใต้กฎระเบียบปัจจุบันนั้น บริษัทของไต้หวันที่มีมูลค่าสุทธิต่ำกว่า 5 พันล้านดอลลาร์ไต้หวัน สามารถลงทุนได้สูงถึง 40% ของมูลค่าการลงทุนสุทธิในจีน บริษัทต่างๆที่มีมูลค่าสุทธิสูงกว่า 5 พันล้านดอลลาร์ไต้หวัน จะสามารถลงทุนได้ 20% หรือ 30% ซึ่งขึ้นอยู่กับขนาดการลงทุน
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า กระทรวงกิจการเศรษฐกิจได้เสนอให้มีการตั้งเพดานการลงทุนไว้ที่ 60% มากกว่าที่จะกำหนดเพดานไว้ 3 ระดับ อย่างไรก็ดี ครม.จะยกเลิกเพดานทั้งหมดสำหรับบริษัทที่มีสำนักงานใหญ่ในไต้หวัน และบริษัทในเครือของบริษัทข้ามชาติ
หวางกล่าวว่า มาตรการดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อที่จะดึงดูดการลงทุนเข้ามาในไต้หวัน
ทั้งนี้ การเสนอให้มีการยกเลิกเพดานการลงทุนปัจจุบันจะช่วยให้บริษัทรายใหญ่ของไต้หวันไม่มีอุปสรรคใดๆในการลงทุนในจีนต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ