ผู้ว่าฯ BOJ มั่นใจเศรษฐกิจญี่ปุ่นยังไม่เผชิญภาวะ stagflation

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 15, 2008 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายมาซาอากิ ชิรากาว่า ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยในวันนี้ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นยังไม่เข้าสู่ภาวะ stagflation (ภาวะที่เศรษฐกิจชะลอตัวลงแต่มีแรงกดดันด้านเงินเฟ้อเพิ่มขึ้น) แต่ย้ำว่าบีโอเจจะจับตาดูความเคลื่อนไหวของราคาพลังงานและวัตถุดิบอย่างใกล้ชิด เพราะราคาสินค้าทั้งสองประเภทส่งผลให้เศรษฐกิจตกอยู่ในความไม่แน่นอน
"เรามั่นใจว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นยังไม่เผชิญภาวะ stagflation อย่างแน่นอน แต่ยอมรับว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นยังคงชะลอตัวลง ซึ่งเป็นผลมาจากการลงทุนในภาคธุรกิจและการอุปโภคบริโภคในภาคเอกชนอ่อนแอลง แต่อีกด้านหนึ่งนั้น ราคาพลังงานและวัตถุดิบกลับพุ่งสูงขึ้น ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ล้วนแล้วแต่ทำให้เศรษฐกิจชะลอตัวลง" ชิรากาว่ากล่าว
การประเมินเศรษฐกิจครั้งล่าสุดของนายชิรากาว่ามีขึ้นหลังจากคณะกรรมการกำหนดนโยบายของบีโอเจมีมติเป็นเอกฉันท์ให้ตรึงอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นที่ 0.5% ในการประชุมวันนี้
ทั้งนี้ ชิรากาว่าระบุว่า "สาเหตุสำคัญที่ทำให้อัตราการค้าและการลงทุนภายในประเทศอ่อนแอลงเนื่องจากราคาพลังงานและวัตถุดิบพุ่งสูงขึ้น ซึ่งทำให้อำนาจซื้อของภาคครัวเรือนลดน้อยลงด้วย"
"อย่างไรก็ตาม เราคาดว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นจะค่อยๆฟื้นตัวขึ้นปานกลาง และเชื่อว่าจะเป็นการขยายตัวอย่างยั่งยืน นอกจากนี้ เรามีมุมมองที่เป็นบวกเกี่ยวกับตัวเลขเงินเฟ้อ โดยคาดว่าดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐาน (core CPI) จะปรับตัวเพิ่มขึ้นในระยะใกล้ แต่จะเป็นการเพิ่มขึ้นอย่างมีเสถียรภาพ เพราะเชื่อว่าผลกระทบที่เกิดจากการพุ่งขึ้นของราคาพลังงานและวัตถุดิบ จะผ่อนคลายลง" ชิรากาว่ากล่าว สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ