ม.หอการค้าฯเชื่อ 6 มาตรการรัฐกดเงินเฟ้อ 51 โตไม่เกิน 7%ดัน GDP โต 5-6%

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 15, 2008 18:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า 6 มาตรการที่รัฐบาลประกาศออกมาในวันนี้ถือว่าดีทั้งหมด เพราะช่วยลดภาระค่าครองชีพประชาชนได้ทั้งการลดค่าไฟฟ้า, ค่าน้ำประปา และค่ารถเมล์ ส่วนการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลจะมีส่วนช่วยให้ต้นทุนการขนส่งลดลงได้และทำให้เงินเฟ้อลดลงได้ เช่นเดียวกับการชะลอปรับขึ้นราคาก๊าซหุงต้มในภาคครัวเรือน 
อย่างไรก็ตาม แม้จะประกาศใช้มาตรการดังกล่าวเพียง 6 เดือน แต่จะช่วยให้อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจไทย(GDP)โตได้ตามกรอบที่รัฐบาลกำหนดไว้คือ 5-6% และเชื่อว่าจะทำให้เงินเฟ้อทั้งปีนี้ไม่สูงเกิน 7%
"ทั้ง 6 มาตรการจะช่วยเพิ่มอำนาจการใช้จ่ายให้กับกลุ่มรากหญ้า และน่าจะทำให้เศรษฐกิจขยายตัวจากการใช้จ่ายได้ 0.3-0.5% ต่อเดือน เพราะรายจ่ายค่าครองชีพพื้นฐานลดลง ประชาชนมีเงินเหลือใช้จ่ายด้านอื่นมากขึ้น" นายธนวรรธน์ กล่าว
ทั้งนี้ต้องต้องยอมรับว่า 6 มาตรการนี้ทำให้เงินของรัฐหายไปส่วนหนึ่ง แต่ก็เชื่อว่ารัฐบาลจะได้ชดเชยกลับมาในรูปของภาษีเงินได้ และอยากให้รัฐบาลออกมาตรการระยะยาวเสริมต่อจากมาตรการระยะสั้น เร่งโครงการเมกะโปรเจกต์ กระตุ้นการลงทุนจากต่างประเทศ และเร่งเบิกจ่ายงบประมาณ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ