เงินบาทเปิด 33.43/46 แข็งค่าขึ้น จับตาศก.สหรัฐฯเข้าสู่ Stagflation

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 16, 2008 09:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงเทพ เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดวันนี้อยู่ที่ระดับ 33.43/46 บาท/ดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นเล็กน้อยจากปิดตลาดวานนี้ที่ระดับ 33.48/50 บาท/ดอลลาร์
เช้านี้เงินดอลลาร์อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินสกุลหลักอื่น โดยเมื่อคืนที่ผ่านมาเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงไปทำสถิติใหม่เมื่อเทียบกับเงินยูโร โดยอยู่ที่ 1.6040 ดอลลาร์/ยูโร ขณะที่เงินเยนปรับตัวแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์ มาอยู่ที่ 105.42 เยน/ดอลลาร์ เหตุที่เงินดอลลาร์อ่อนค่าลงมากมาจากความเห็นของประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ(เฟด) ออกมาระบุว่า สถาบันการเงินในสหรัฐฯ ยังคงมีปัญหา และเฟดจะคำนึงถึงเสถียรภาพทางการเงินเป็นหลัก
นอกจากนี้การประกาศตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐฯ เมื่อคืนที่ผ่านมา ทั้งดัชนีราคาผู้ผลิตเดือนมิ.ย. และยอดค้าปลีกเดือนมิ.ย. ออกมาไม่ดีกว่าที่ตลาดคาดการณ์ ซึ่งเป็นการชี้ให้เห็นว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ อาจจะเข้าสู่ภาวะ Stagflation
"เหตุที่ดอลลาร์เมื่อคืนอ่อนค่าลง น่าจะมาจาก comment ของประธานเฟด ทำให้ตลาดตีความว่าโอกาสที่เฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ยในปีนี้มีน้อยลง แต่จากภาวะเงินเฟ้อในสหรัฐฯ ก็ยังคงสูงอยู่" นักบริหารเงินระบุ
นักบริหารเงิน กล่าวว่า เงินดอลลาร์ยังได้รับแรงหนุนจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวลดลงมาค่อนข้างแรงเมื่อคืนนี้ถึง 9 เหรียญ/บาร์เรลเงินบาทวันนี้มีโอกาสจะปรับตัวแข็งค่าขึ้น ขณะที่คาดว่าวันนี้เงินบาทมีโอกาสจะแข็งค่าต่อ ให้กรอบการเคลื่อนไหวที่ 33.30-33.55 บาท/ดอลลาร์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ